Thủ tướng Canada thất vọng trước việc Mỹ chặn lô hàng khẩu trang N95

06/04/2020 - 10:41

Giới chức và người dân Canada thất vọng trước việc Mỹ, nước láng giềng và đồng minh lâu năm, lại đang ngăn chặn các chuyến hàng chở khẩu trang từ Mỹ tới Canada để dự phòng khả năng thiếu hàng tại Mỹ.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu với báo giới tại Ottawa, Ontario. Ảnh: AFP/ TTXVN

Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu với báo giới tại Ottawa, Ontario. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tỉnh trưởng Newfoundland, ông Dwight Ball, nói rằng ông rất bực tức trước những ứng xử gần đây của Tổng thống Mỹ, không thể tin rằng trong thời điểm khủng hoảng như hiện nay ông Trump lại có thể nghĩ đến chuyện cấm nguồn cung ứng y tế cho Canada.

Ông Ball nhắc lại chuyện năm 2001, hơn 6.600 hành khách đã được hạ cánh xuống Gander, tỉnh Newfoundland mà không có cảnh báo trước, cùng với đó là 200 chuyến bay đã được phép chuyển hướng sang Canada sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ. Người dân địa phương đã cưu mang, đón tiếp chu đáo toàn bộ phi hành đoàn và hành khách đến từ Mỹ, cung cấp đồ ăn, quần áo, cho tắm nhờ…

Doug Ford, Tỉnh trưởng Ontario cũng bày tỏ sự không hài lòng. “Đó chẳng khác gì việc một thành viên trong gia đình đứng lên tuyên bố: Thôi nhé, anh chịu khó nhịn, còn chúng tôi sẽ dùng bữa. Tôi rất thất vọng. Chúng tôi có mối quan hệ lớn với Mỹ và rồi họ lại có những hành động lừa gạt vậy sao? Thật không thể chấp nhận được” – ông Ford chia sẻ. 

Thủ tướng Justin Trudeau ngày 5-4-2020 chọn cách phản ứng ngoại giao nền nã hơn. Ông tin rằng Canada vẫn có thể nhận được khẩu trang N95 nhập khẩu từ Mỹ bất chấp lệnh cấm và cho biết sẽ có cuộc điện đàm với Tổng thống Trump trong vài ngày tới. 

Ông Trump đã kích hoạt Đạo luật Sản xuất thời chiến có từ năm 1950, tạo điều kiện để chính phủ mua được một số lượng lớn khẩu trang bảo vệ N95 do công ty 3M có trụ sở tại Minnesota sản xuất. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng yêu cầu 3M ngừng xuất khẩu loại sản phẩm này, bất chấp phản ứng của công ty cho rằng hành động này sẽ gây ra các tác động nhân đạo với các nhân viên y tế ở Canada, Mỹ Latinh.

Nguồn: Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN