Thủ tướng Hun Sen bác tin Trung Quốc đặt căn cứ quân sự ở Campuchia

22/07/2019 - 20:49

Thủ tướng Hun Sen khẳng định chưa bao giờ thảo luận với Trung Quốc để nước này đặt căn cứ quân sự ở Campuchia.

Ngày 22-7-2019, Fresh News dẫn lời Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho rằng, việc lan truyền thông tin về ký kết thỏa thuận giữa Campuchia và Trung Quốc để Bắc Kinh sử dụng căn cứ quân sự ở Vương quốc này là tin tức bị bóp méo tồi tệ nhất nhằm chống lại Campuchia.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: Reuters.

“Đây là tin tức bị bóp méo tồi tệ nhất chống lại chúng tôi. Không có chuyện đó. Căn cứ quân sự nước ngoài nếu đặt ở nước chúng tôi sẽ vi phạm Hiến pháp của Campuchia”, Thủ tướng Hun Sen nói với Giám đốc điều hành Fresh News Lim Chea Vutha trong một cuộc phỏng vấn hôm nay (22-7).
 

Tuyên bố của ông Hun Sen được đưa ra sau khi có thông tin cho rằng đã có một thỏa thuận mật được ký kết cho phép Trung Quốc sử dụng căn cứ hải quân ở Campuchia.

Theo thông tin được Wall Street Journal đăng tải hôm 21-7, “Trung Quốc đã ký một thỏa thuận với Campuchia cho phép quân đội nước này độc quyền sử dụng một phần của căn cứ hải quân Ream gần Sihanoukville”.

“Một số chi tiết của thỏa thuận cuối cùng vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, theo bản dự thảo ban đầu được các quan chức Mỹ nhìn thấy, Trung Quốc sẽ được phép sử dụng căn cứ này trong 30 năm và được tự động gia hạn cứ 10 năm sau đó. Theo bản dự thảo này, Trung Quốc có thể đưa nhân viên quân sự tới đây, cất trữ vũ khí và đậu tàu chiến”, bài báo viết.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của Fresh News, Thủ tướng Hun Sen đặt câu hỏi tại sao Campuchia cần phải có căn cứ quân sự nước ngoài?

“Chúng tôi chưa bao giờ thảo luận về vấn đề như vậy [cho nước ngoài thiết lập căn cứ quân sự] với Bắc Kinh, vì vậy thật là vô nghĩa khi nói rằng đã đạt được một thỏa thuận”, ông Hun Sen nhấn mạnh.

Thủ tướng Hun Sen nói thêm: “Đã đến lúc ngừng việc sử dụng những tin tức bị bóp méo về sự hiện diện quân sự của Trung Quốc tại Campuchia nhằm mục đích chống lại chúng tôi”.

Điều 53 của Hiến pháp Campuchia quy định, Vương quốc Campuchia không cho phép bất kỳ căn cứ quân sự nước ngoài nào đặt trên lãnh thổ của mình và bản thân Campuchia cũng không có căn cứ quân sự riêng ở nước ngoài, ngoại trừ trong khuôn khổ yêu cầu của Liên Hợp Quốc.

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN