Thủ tướng Thái Lan vẫn công tác dù bị điều tra vi phạm hiến pháp

08/07/2019 - 13:07

Phó Thủ tướng Thái Lan cho biết khiếu kiện liên quan đến tính chính danh của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha sẽ không cản trở việc ông thực hiện chức trách của mình với vai trò là tân Thủ tướng.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. (Ảnh: THX/TTXVN)

Truyền thông sở tại dẫn lời Phó Thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam ngày 7-7-2019 cho biết khiếu kiện liên quan đến tính chính danh của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha sẽ không cản trở việc ông này thực hiện chức trách của mình với vai trò là tân Thủ tướng.

Ông Wissanu khẳng định: “Sẽ không có quyết định đình chỉ công tác đối với ông Prayut bởi vì những khiếu kiện trên chỉ liên quan đến việc giải thích rằng liệu ông này có phải là quan chức chính phủ khi được đề cử làm ứng cử viên Thủ tướng và đủ tiêu chuẩn để giữ chức vụ hay không; và vì những khiếu kiện đó không liên quan đến hành vi phạm pháp hay tham nhũng."

Trong khi đó, ông Wissanu cho rằng vụ việc của ông Prayut khác với trường hợp của Chủ tịch đảng Tương lai mới (Anakhot Mai) Thanathorn Juangroongruangkit, một vụ việc liên quan đến quy định cấm ứng cử viên hạ nghị sỹ sở hữu cổ phần trong một công ty truyền thông.

Cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Chuan Leekpaicho biết ông có trách nhiệm với tư cách Chủ tịch Hạ viện là phải tuân thủ pháp luật và trình vụ kiện yêu cầu xem xét lại tính chính danh của ông Prayut lên tòa án, tương tự như các vụ kiện đối với các hạ nghị sỹ bị cáo buộc vi phạm quy định cấm sở hữu cổ phần trong các công ty truyền thông của hiến pháp nước này. Quyết định cuối cùng đang nằm trong tay của Tòa án Hiến pháp Thái Lan.

Đơn kiện, được 101 nghị sỹ đối lập ký và trình lên ông Chuan vào tháng trước, yêu cầu tòa án ra phán quyết về việc xem xét xóa bỏ tư cách thủ tướng đối với Tướng Prayut theo quy định của hiến pháp bởi vì ông này là một quan chức nhà nước trong quá trình tranh cử, với vai trò là Chủ tịch Hội đồng Hòa bình và Trật tự quốc gia (NCPO) theo đó không đủ tính chính danh để giữ chức vụ Thủ tướng trong chính phủ mới.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN