Thụy Sĩ coi trọng mở rộng hợp tác kinh tế với Việt Nam

18/05/2010 - 07:44

Việt Nam đã trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư Thụy Sĩ. Thụy Sĩ rất coi trọng mở rộng hợp tác kinh tế với Việt Nam và hiện Việt Nam là 1 trong 7 nước được Thụy Sĩ ưu tiên viện trợ phát triển.  

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Liên bang Thụy Sĩ, chiều 17/5 (theo giờ Hà Nội), tại thành phố Zurich - trung tâm tài chính lớn của Thụy Sĩ và châu Âu, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tới dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Sĩ. Cùng dự có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng quan hệ giữa Việt Nam và Thụy Sĩ thời gian qua phát triển tốt đẹp cả về chính trị và kinh tế. Điều này nói lên sự hiểu biết, sự gắn bó giữa hai nước. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Thụy Sĩ tìm đến đầu tư hiệu quả tại Việt Nam. Chủ tịch nước cảm ơn sự hỗ trợ to lớn mà Thụy Sĩ dành cho Việt Nam thông qua Qui chế tối huệ quốc, Chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập và nhất là nguồn viện trợ phát triển, chương trình đào tạo nhân lực.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, chuyến thăm Thụy Sĩ lần này nhằm tiếp tục thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác hai nước, đặc biệt về kinh tế, thương mại và đầu tư.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu tại diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Sĩ

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định đến với Việt Nam, doanh nghiệp Thụy Sĩ gặp nhiều thuận lợi do Việt Nam có chính trị xã hội ổn định, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao liên tục trong hơn 20 năm qua, chính sách pháp luật bảo hộ đầu tư nước ngoài, môi trường kinh doanh thông thoáng, thị trường lao động và tiêu thụ lớn.

Ông Jean Daniel Gerber, Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế Thụy Sĩ phát biểu nhấn mạnh: Việt Nam đã trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư Thụy Sĩ. Thụy Sĩ rất coi trọng mở rộng hợp tác kinh tế với Việt Nam và hiện Việt Nam là 1 trong 7 nước được Thụy Sĩ ưu tiên viện trợ phát triển. Trong 10 năm qua, giá trị thương mại song phương tăng 5 lần, đạt 2,6 tỷ USD năm 2009. Thụy Sĩ đứng thứ 4 trong các thị trường xuất khẩu của Việt Nam.

Nêu lên ấn tượng chuyến thăm Việt Nam tháng 7/2009, ngài Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế Thụy Sĩ khẳng định còn nhiều cơ hội to lớn dành cho các doanh nghiệp Thụy sĩ tại Việt Nam, nhất là trong những lĩnh vực thuộc thế mạnh hàng đầu của Thụy Sĩ như ngân hàng, bảo hiểm, dịch vụ, du lịch, dược phẩm.

Tại Diễn đàn, trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, một số doanh nghiệp Việt Nam đã ký hợp đồng mua phân bón của Thụy Sĩ và xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ sang Thụy Sĩ.

Trước khi dự Diễn đàn doanh nghiệp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp lãnh đạo công ty Credit Suisse - doanh nghiệp tài chính hàng đầu của Thụy Sĩ và thế giới. Lãnh đạo Credit Suisse cam kết sẽ hỗ trợ vốn cho các công trình lớn của Việt Nam và sẵn sàng giúp đào tạo nguồn nhân lực tài chính cho các doanh nghiệp nhà nước của nước ta.

Cũng trong chiều 17/5 (theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết có cuộc gặp với Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) Joseph Blatter. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cảm ơn ngài Joseph Blatter dành tình cảm quan tâm đặc biệt đối với sự phát triển của bóng đá Việt Nam; đánh giá cao việc FIFA có các chương trình, dự án hỗ trợ Việt Nam phát triển bóng đá. Chủ tịch nước thông báo dự án Goal của FIFA đang được Việt Nam triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao thành tích và chất lượng của bóng đá Việt Nam thời gian qua.

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam từng bước xã hội hóa bóng đá, đưa bóng đá phát triển theo hướng chuyên nghiệp; đề nghị FIFA tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Liên đoàn bóng đá Việt Nam xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo cán bộ quản lý, trọng tài đẳng cấp quốc tế; cử chuyên gia hỗ trợ Việt Nam phát triển bóng đá nữ... Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mong ngài Chủ tịch FIFA tạo điều kiện cho các đội bóng mạnh trên thế giới sang Việt Nam thi đấu giao hữu, đặc biệt trong dịp Việt Nam kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội và ủng hộ Việt Nam đăng cai Giải vô địch bóng đá nữ trẻ thế giới vào năm 2012 hoặc 2014. Chủ tịch nước chúc mừng và bày tỏ tin tưởng FIFA cùng với Nam Phi sẽ tổ chức thành công Cúp Vô địch Thế giới 2010.

Chủ tịch FIFA Joseph Blatter khẳng định, FIFA luôn tạo điều kiện hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính cho các liên đoàn bóng đá quốc gia, trong đó có Việt nam, thông qua các chương trình, dự án phát triển như GOAL, “Tầm nhìn châu Á”. Ông Joseph Blatter đánh giá cao những tiến bộ vượt bậc của bóng đá Việt Nam thời gian qua, nhất là việc xã hội hóa và chuyên nghiệp hóa; tin tưởng, trong tương lai không xa bóng đá Việt Nam sẽ đạt được thành tích cao trên đấu trường châu lục và quốc tế. Chủ tịch FIFA nhấn mạnh, bóng đá không chỉ đơn thuần là một môn thể thao, mà còn là tấm gương phản ánh xã hội, có tính giáo giục, mang đến sự kỳ vọng về một tương lai tốt đẹp hơn. Chủ tịch Joseph Blatter nhận định, châu Á chiếm 2/3 dân số thế giới, đây sẽ là khu vực có nền bóng đá phát triển mạnh nhất thế giới trong tương lai. Bóng đá Việt Nam sẽ nằm ở nhóm đầu trong sự phát triển ấy.

Cuối buổi chiều 17/5 (theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết rời thành phố Zurich đi thăm thủ đô Bern./.

Nguồn VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN