Tình hình ở Philippines cải thiện, Singapore thêm hàng trăm ca nhiễm

09/05/2020 - 20:36

Thứ trưởng Y tế Philippines Maria Rosario Vergeire khẳng định cuộc chiến chống COVID-19 vẫn chưa kết thúc, cho rằng người dân nên thận trọng khi lệnh phong tỏa được nới lỏng hoặc dỡ bỏ.

Nhân viên y tế làm nhiệm vụ tại một trạm xét nghiệm COVID-19 ở Manila, Philippines ngày 5-5. (Ảnh: THX/TTXVN)

Nhân viên y tế làm nhiệm vụ tại một trạm xét nghiệm COVID-19 ở Manila, Philippines ngày 5-5. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 9-5-2020, Philippines đã ghi nhận thêm 147 ca nhiễm mới và 8 ca tử vong do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong tại nước này lên lần lượt là 10.610 ca nhiễm và 704 ca tử vong. Khoảng 84% số ca nhiễm mới là ở thủ đô Manila. Tổng số bệnh nhân phục hồi hiện nay là 1.842 người.

Bộ Y tế Philippines khẳng định các dấu hiệu hiện nay cho thấy xu hướng nhiễm mới đang chậm lại và các bệnh viện đã không còn bị quá tải.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Y tế Philippines Maria Rosario Vergeire khẳng định cuộc chiến chống COVID-19 vẫn chưa kết thúc, cho rằng người dân nên thận trọng khi lệnh phong tỏa được nới lỏng hoặc dỡ bỏ.

Quan chức này kêu gọi người dân áp dụng các quy định vệ sinh như duy trì giãn cách xã hội, thường xuyên rửa tay để ngăn ngừa dịch bệnh.

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines Harry Roque cho biết các biện pháp hạn chế tại một số thành phố như Manila, nơi có số ca nhiễm cao nhất cả nước, nhiều khả năng sẽ được nới lỏng vào ngày 15-5 tới. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hiện chưa đưa ra quyết định về vấn đề này.

Trong khi đó, Cơ quan Hàng không dân dụng Philippines (CAAP) tuyên bố nước này sẽ cho phép các chuyến bay quốc tế đến sân bay quốc tế Ninoy Aquino (NAIA) tại thủ đô Manila bắt đầu từ ngày 11-5 tới.

Trong tuyên bố, CAAP nêu rõ kể từ thời điểm trên, các chuyến bay thương mại và chuyến bay thuê riêng quốc tế sẽ chỉ được phép hạ cánh tại NAIA vào những ngày nhất định.

Cảnh sát kiểm tra thân nhiệt của người dân tại Manila, Philippines. (Ảnh: THX/TTXVN)

Cảnh sát kiểm tra thân nhiệt của người dân tại Manila, Philippines. (Ảnh: THX/TTXVN)

Hạn chế này sẽ kéo dài 1 tháng từ ngày 11-5 – 10-6 và chỉ áp dụng tại sân bay NAIA, trong khi những sân bay quốc tế khác sẽ có những hạn chế riêng.

Cụ thể, các chuyến bay thuê quốc tế sẽ chỉ được phép hạ cánh vào ngày Thứ Hai và Thứ Năm hàng tuần, sau khi được Bộ Ngoại giao và CAAP cho phép.

Những chuyến bay thương mại quốc tế sẽ được phép hạ cánh vào những ngày khác trong tuần, song những chuyến bay này sẽ cần có sự chấp thuận của CAAP 48 giờ trước khi khởi hành.

Những hạn chế trên không áp dụng với các chuyến bay gặp tình huống khẩn cấp, chuyến bay chở hàng, thiết bị y tế, chuyến bay cấp cứu, quân sự, bảo dưỡng, chuyến bay chở hàng kết hợp chở khách ra nước ngoài.

Ngày 3-5 vừa qua, Philippines đã tạm thời đình chỉ các chuyến bay chở khách thương mại trong một tuần qua nước này, trong bối cảnh chính phủ đang đẩy nhanh việc xét nghiệm COVID-19 khi ngày càng có nhiều người Philippines trở về từ nước ngoài. Hạn chế này sẽ kết thúc vào ngày 10-5.

Cùng ngày, Bộ Y tế Singapore thông báo đã xác nhận thêm 753 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên tới 22.640 ca.

Đa số các ca nhiễm mới là lao động nhập cư sống tại các khu nhà tập thể. Trong số này có 9 người là cư dân thường trú của Singapore.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN