Tòa án Thái Lan ra phán quyết ủng hộ đảng thân Thaksin

19/01/2008 - 07:37

Tòa án tối cao Thái Lan hôm nay (18/1) đã bác bỏ vụ kiện chống lại đảng Sức mạnh nhân dân (PPP), mở đường cho các đồng minh của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra thành lập chính phủ mới.

Đảng PPP thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 23/12/2007 nhưng không giành được đa số ghế tại quốc hội. Thắng lợi của đảng cũng bị đe dọa bởi nhiều vụ khiếu kiện lên Tòa án tối cao cũng như hàng chục vụ điều tra gian lận trong các vòng bỏ phiếu do Ủy ban bầu cử (EC) tiến hành.

Trụ sở đảng PPP ở Bangkok (Ảnh AFP)
Trụ sở đảng PPP ở Bangkok (Ảnh AFP)

Vụ kiện chính chống lại đảng PPP do nhà lập pháp Chaiwat Sinsuwong thuộc đảng Dân chủ đối lập khởi xướng. Ông Chaiwat cho rằng đảng PPP thực chất là đảng Thai Rak Thai (TRT) của ông Thaksin. Năm ngoái, giới lãnh đạo cuộc binh biến lật đổ chính phủ của ông Thaksin hồi tháng 9/2006, đã ra lệnh cấm cựu Thủ tướng tham gia chính trường trong vòng 5 năm và giải tán đảng TRT.

Tuy nhiên, Tòa án tối cao đã bác bỏ vụ kiện trên với lí do không có thẩm quyền đưa ra phán quyết. Nhà chức trách cũng bác bỏ các cáo buộc rằng đảng PPP vi phạm luật bầu cử khi phân phát các đĩa CD ghi hình cựu Thủ tướng Thaksin, người sống lưu vong ở nước ngoài kể từ cuộc đảo chính năm 2006.

Vài giờ sau phán quyết của Tòa án tối cao, EC tuyên bố cơ quan này đã hoàn thành phần lớn các cuộc điều tra gian lận bầu cử và xác nhận chiến thắng hợp pháp của 460 trên tổng số 480 nghị sĩ quốc hội. Điều này có nghĩa hạ viện sẽ có đủ thành viên theo quy định để nhóm họp vào tuần tới.

Dự kiến, ngày mai (19/1), đảng PPP sẽ công bố danh sách chính phủ liên minh 6 đảng, biến đảng Dân chủ trở thành đảng đối lập duy nhất. Chính phủ mới được cho là sẽ chấm dứt hơn một năm cầm quyền của các lãnh đạo quân đội.

Theo VietNamNet

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN