Tổng thống Biden gỡ bỏ "rào chắn" của ông Trump với người đăng ký thẻ xanh

26/02/2021 - 12:49

Tổng thống Joe Biden đã hủy quyết định có từ thời chính quyền tiền nhiệm Donald Trump với nội dung hạn chế các ứng viên "Thẻ xanh" nhập cảnh Mỹ.

Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng ngày 24-2-2021. Ảnh: Reuters

Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng ngày 24-2-2021. Ảnh: Reuters

Kênh Al Jazeera cho biết cựu Tổng thống Trump đã ra Tuyên bố Tổng thống 100014 trong đó nêu bật tính cấp thiết để bảo vệ việc làm của công dân Mỹ do tỷ lệ thất nghiệp cao từ tác động của dịch COVID-19.

Nhà Trắng ngày 24-2 tuyên bố rằng Tổng thống Biden đã bãi bỏ Tuyên bố Tổng thống 100014 bằng một sắc lệnh. Theo Tổng thống Biden, lệnh cấm của người tiền nhiệm Trump đã chia tách các gia đình và không hề “nâng cao lợi ích của Mỹ”.

Nhà Trắng nêu rõ: “Tuyên bố Tổng thống 100014 còn gây tổn hại cho Mỹ, bao gồm chia tách người thân của công dân Mỹ và người thường trú hợp pháp với gia đình của họ tại đây”.

Tuyên bố Tổng thống 100014 được ban hành từ tháng 4-2020 và dự kiến hết hiệu lực vào ngày 31-3. Quyết định này đã khiến 120.000 thị thực kiểu bão lãnh gia đình bị "đóng băng". Lệnh cấm của cựu Tổng thống Trump còn nhắm đến những cá nhân đăng ký thị thực việc làm trừ trường hợp được đánh giá "mang lại lợi ích cho nước Mỹ" như lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Luật sư nhập cư Curtis Morrison chia sẻ: “Tôi thấy mừng vì Tổng thống Biden đã hủy Tuyên bố Tổng thống 100014. Nhưng tôi cũng lo ngại về những đơn đăng ký thẻ xanh tồn đọng mà Tổng thống Biden có thể phải dành cả nhiệm kỳ đầu để xử lý”.

Kể từ khi tuyên thệ nhậm chức ngày 20-1, Tổng thống Biden đã bãi bỏ nhiều chính sách chống nhập cư của cựu Tổng thống Trump. Trong tháng này, một dự luật được công bố đã mở ra nội dung về hình thức kéo dài 8 năm để 11 triệu người nhập cư không giấy tờ sống tại Mỹ có thể trở thành công dân “xứ sở cờ hoa”. Tuy nhiên, nỗ lực này của Tổng thống Biden có thể vấp phải phản đổi từ đảng Cộng hòa trong Quốc hội.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN