Tổng thống đắc cử Moldova yêu cầu giải tán quốc hội

04/12/2020 - 22:55

Ngày 3-12-2020, Tổng thống đắc cử Moldova, bà Maia Sandu, tuyên bố một cuộc biểu tình sẽ diễn ra ở thủ đô Chisinau của nước này vào cuối tuần này nhằm yêu cầu giải tán quốc hội.

Tổng thống đắc cử Moldova Maia Sandu. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống đắc cử Moldova Maia Sandu. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong thông báo, bà Sandu nêu rõ: “Cuộc biểu tình sẽ được tổ chức tại Quảng trường Quốc hội vào Chủ nhật, ngày 6-12”, đồng thời nhấn mạnh quốc hội cần giải tán nếu "quay lưng lại với" lợi ích của người dân. 

Tổng thống đắc cử Sandu cũng cho biết sẽ đệ đơn kiến nghị lên Tòa án Hiến pháp để phản đối quyết định trước đó cùng ngày của Quốc hội Moldova, theo đó thông qua việc rút quyền kiểm soát của tổng thống đối với Cơ quan Thông tin và An ninh (ISS) và chuyển quyền này cho cơ quan lập pháp. Bà Sandu lý giải rằng ISS là cơ quan giúp tổng thống thực hiện các nhiệm vụ của mình, đồng thời khẳng định mục tiêu của bà là chống tham nhũng.

Ngày 15-11 vừa qua, bà Maia Sandu - lãnh đạo đảng Hành động và Đoàn kết (PAS) đối lập ở Moldova, đã giành chiến thắng trong vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống Moldova. Theo Ủy ban Bầu cử Trung ương Moldova (SIK), bà Sandu giành được 57,74% số phiếu bầu, so với 42,26% số phiếu ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Igor Dodon. Dự kiến, Tòa án Hiến pháp Moldova sẽ ra phán quyết công nhận kết quả bầu cử này.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN