Tổng thống Mỹ ca ngợi chuyến thăm của Giáo hoàng Francis tới Iraq

09/03/2021 - 06:35

Tổng thống Biden cho rằng chuyến thăm Iraq của Đức Giáo hoàng Francis là một sự kiện lịch sử và gửi đi thông điệp quan trọng rằng "niềm hy vọng mạnh mẽ hơn cái chết, hòa bình mạnh hơn chiến tranh.”

Giáo hoàng Francis vẫy chào người dân Iraq tại thành phố Arbil ngày 7-3-2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giáo hoàng Francis vẫy chào người dân Iraq tại thành phố Arbil ngày 7-3-2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 8-3 đã ca ngợi chuyến thăm Iraq của Giáo hoàng Francis là “biểu tượng của hy vọng cho toàn thế giới.”

Trong một tuyên bố, Tổng thống Biden cho rằng chuyến thăm của Đức Giáo hoàng Francis là một sự kiện lịch sử và gửi đi một thông điệp quan trọng rằng "niềm hy vọng mạnh mẽ hơn cái chết, hòa bình mạnh hơn chiến tranh.”

Trong khuôn khổ chuyến thăm, cuộc gặp giữa Giáo hoàng Francis và Đại giáo chủ Hồi giáo dòng Shiite tại Iraq Ali Sistani hôm 6-3 được đánh giá là đã cho thấy tinh thần đối thoại và sự gần gũi giữa các tôn giáo.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo của Công giáo La mã và Hồi giáo dòng Shi'ite.

Giáo hoàng Francis đã thăm Iraq từ ngày 5 – 8-3-2021 trong trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Mục đích của chuyến thăm nhằm khuyến khích cộng đồng Cơ đốc giáo ở Iraq, nơi đang phải đối mặt với sự đàn áp của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Đây được đánh giá là chuyến công du lịch sử đánh dấu lần đầu tiên một Giáo hoàng đến thăm Iraq - đất nước có đa số dân là người Hồi giáo dòng Shiite.

Các chuyên gia y tế lo ngại rằng chuyến thăm Iraq của Giáo hoàng có thể thu hút các đám đông lớn và làm trầm trọng thêm đại dịch COVID-19 ở quốc gia Trung Đông này.

Nhà chức trách Iraq đã triển khai bổ sung hàng nghìn nhân viên an ninh để bảo vệ Giáo hoàng Francis trong suốt chuyến thăm, trong bối cảnh xảy ra nhiều vụ tấn công bằng rocket và đánh bom liều chết.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN