Tổng thống Nga, Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận các cuộc xung đột tại Libya, Syria

17/08/2020 - 21:57

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 17-8-2020 đã có cuộc điện đàm về các cuộc xung đột tại Libya và Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: AFP/TTXVN

Điện Kremlin cho biết trọng tâm cuộc điện đàm là cuộc khủng hoảng tại Libya, trong đó hai bên nhấn mạnh cần có các bước đi thực tế nhằm đạt được lệnh ngừng bắn bền vững.

Điện Kremlin cũng cho biết hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường các nỗ lực chống khủng bố tại Syria sau khi có thông tin về vụ nổ ở tỉnh Idlib trên tuyến đường tuần tra chung của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Libya đang tồn tại hai chính quyền song song với sự hậu thuẫn của các lực lượng vũ trang riêng. Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) được Liên hợp quốc (LHQ) ủng hộ và các nhóm vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, đang hoạt động ở thủ đô Tripoli.

Trong khi đó, lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) hậu thuẫn chính quyền ở miền Đông và được Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Nga và Ai Cập ủng hộ.

Bạo lực gia tăng kể từ tháng 4-2019 khi lực lượng LNA trung thành với Tướng Khalifa Haftar bắt đầu chiến dịch quân sự nhằm giành quyền kiểm soát thủ đô Tripoli từ GNA. Số liệu thống kê của Phái bộ Gìn giữ hòa bình LHQ tại Libya (UNSMIL) cho thấy hơn 16.000 người Libya đã phải rời bỏ nhà cửa trong các cuộc đụng độ giữa GNA và LNA.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN