Tổng thống Pháp: “Đàm phán với Iran không phải nhiệm vụ chính thức”

25/08/2019 - 22:39

Tổng thống Pháp: "Chúng tôi ý thức G7 là một nhóm không chính thức nên sẽ không có nhiệm vụ chính thức đưa ra cho nước này hay nước kia trong G7.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, các nước G7 ủng hộ cách tiếp cận của Pháp với Iran là tiếp tục đàm phán, nhưng cho biết đây không phải nhiệm vụ chính thức và mỗi nước sẽ tiếp tục theo đuổi hồ sơ Iran theo cách của mình.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, với tư cách là chủ tịch hiện tại của G7, sẽ hội đàm với chính quyền Iran để tìm cách cứu hiệp ước hạt nhân năm 2015, một nguồn tin của Tổng thống Pháp cho biết ngày 25-8. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, với tư cách là chủ tịch hiện tại của G7, sẽ hội đàm với chính quyền Iran để tìm cách cứu hiệp ước hạt nhân năm 2015, một nguồn tin của Tổng thống Pháp cho biết ngày 25-8. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tổng kết phiên làm việc buổi sáng ngày 25-8, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định thông tin rằng các lãnh đạo G7 tin tưởng giao cho nước Pháp việc đàm phán để gửi thông điệp thống nhất đến Iran. Tuy nhiên, ông Macron cũng nói rõ rằng, đó không phải là một nhiệm vụ chính thức bởi G7 không phải là một tổ chức chính thức và mỗi quốc gia thành viên G7 đều có toàn quyền hành động phù hợp theo cách thức phù hợp với lợi ích của mình.

“Từ ngày hôm qua chúng tôi đã có những cuộc thảo luận về Iran và những thảo luận này đã làm sáng tỏ hai đường hướng chung. Thứ nhất, không có quốc gia thành viên G7 nào muốn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân. Thứ hai, tất cả các thành viên G7 đều cam kết chặt chẽ với sự ổn định và hoà bình của khu vực, và vì thế, không muốn có các hành động làm tổn hại đến điều đó. Trên nền tảng này, chúng tôi đã đề cập đến một vài giải pháp. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có nêu một số ý tưởng, tôi cũng nêu một vài đề xuất. Và chúng tôi ý thức rất rõ rằng G7 là một nhóm không chính thức nên sẽ không có nhiệm vụ chính thức nào được đưa ra cho nước này hay nước kia trong G7. Vì vậy, các nước sẽ vẫn theo đuổi các giải pháp khác nhau để đạt được hai mục tiêu đã nêu ra”.

Phát biểu của ông Macron phù hợp với những gì Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra trước đó trong buổi sáng 25-8 sau khi lộ ra thông tin rằng G7 giao cho Pháp nhiệm vụ đàm phán với Iran. Theo ông Trump, nước Mỹ ủng hộ việc Pháp tiếp tục đối thoại với Iran nhưng nước Mỹ sẽ vẫn hành động theo cách của mình trong vấn đề này là gây sức ép tối đa về kinh tế-quân sự và ngoại giao để buộc chính quyền Iran nhượng bộ.

Cũng trong phiên họp sáng 25-8, Tổng thống Pháp Macron cho biết các nhà lãnh đạo G7 đã tập trung bàn về 3 chủ đề chính là vấn đề Ukraina, khủng hoảng Iran và vụ cháy rừng Amazon. Pháp cho biết, các nước G7 đã nhận được lời kêu gọi trợ giúp từ các quốc gia Amazon như Colombia hay Brazil và đang gấp rút chỉ định các nhóm kỹ thuật tiến hành nghiên cứu cách thức trợ giúp các quốc gia Nam Mỹ về kỹ thuật và tài chính để dập tắt vụ cháy.

Về thương mại quốc tế, ông Macron cho biết các nước G7 sẽ thảo luận kỹ hơn trong ngày 26-8, trong đó có vấn đề cải tổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và việc đánh thuế các tập đoàn công nghệ dựa trên các quy định của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế - OECD).

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN