Tổng thống Vladimir Putin: Quan hệ Nga - Anh đã đi vào ngõ cụt

20/12/2018 - 19:53

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo thường niên tại Moskva ngày 20-12-2018. Nguồn: AFP/TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo thường niên tại Moskva ngày 20-12-2018. Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 20-12-2018, tại cuộc họp báo thường niên nhân dịp cuối năm 2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo nguy cơ các phần tử khủng bố chuyển hoạt động từ Syria sang các nước khác.

Ông Putin nêu rõ: "Tồn tại nguy cơ các nhóm khủng bố tại Syria chuyển hoạt động sang các khu vực lân cận, chẳng hạn Afghanistan. Đây là nguy cơ lớn đối với tất cả chúng ta."

Ông Putin nhấn mạnh Nga sẽ buộc phải củng cố căn cứ quân sự tại Tajikistan cho đến khi nào tình hình tại Afghanistan được giải quyết.

Ông cho rằng tình hình tại đây chỉ có thể được giải quyết bằng các thỏa thuận giữa các bên tham gia tiến trình chính trị tại nước này. Nga sẵn sàng hỗ trợ giải quyết tình hình Afghanistan, gồm cả thúc đẩy hợp tác kinh tế.

Ông hy vọng tất cả các lực lượng chính trị Afghanistan và các nhóm sắc tộc có thể thỏa thuận với nhau.

Đề cập đến quyết định rút quân Mỹ khỏi Syria, ông Putin cho biết chưa thấy dấu hiệu Mỹ rút quân khỏi Syria, nhưng cho rằng khả năng này có thể xảy ra.

Ông Putin cho rằng quyết định của Tổng thống Donald Trump rút quân khỏi Syria là đúng đắn vì sự hiện diện của quân Mỹ tại đây là trái phép.

Về quan hệ căng thẳng giữa Nga-Anh, ông Putin đánh giá quan hệ Nga-Anh hiện đã đi vào ngõ cụt và việc thoát khỏi ngõ cụt này sẽ có lợi cho cả hai nước.

Ông cho rằng việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ kinh tế châu Âu, kinh tế thế giới qua đó cũng ảnh hưởng gián tiếp tới Nga.

Đánh giá về các biện pháp trừng phạt của phương Tây, Tổng thống Putin nhấn mạnh trong gần như toàn bộ lịch sử của mình, Nga phải chung sống với các biện pháp trừng phạt. Có thể điều này một phần là do sức mạnh của đất nước tăng lên.

Theo nhà lãnh đạo Nga, các biện pháp trừng phạt của phương Tây là phi lý và nhằm mục đích kiềm chế nước Nga.

Ông Putin cho rằng phương Tây đã đánh mất thị trường Nga rộng lớn. Điều này được minh chứng rất rõ khi tỷ lệ thất nghiệp tại Nga chỉ 4,8%, trong khi tại EU, như Tây Ban Nha lên tới 15%.

Mặc dù vậy, các nhà lãnh đạo Nga lưu ý nền kinh tế xứ Bạch dương đã thích ứng với những biện pháp trừng phạt của phương Tây, cho rằng các biện pháp này cũng có mặt tích cực riêng.

Các lệnh trừng phạt buộc Nga phải "động não" suy nghĩ phát triển theo nhiều hướng. Ví dụ, thị phần chế tạo ôtô vận tải đạt hơn 90%, khối lượng bán ra thị trường nước ngoài cũng tăng lên. Các lĩnh vực sản xuất khác của nền kinh tế cũng được cải thiện rõ rệt.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN