Trạm hậu cần Mỹ và NATO bị Taliban tấn công

17/03/2009 - 13:23
Đã có nhiều binh lính NATO bị sát hại tại Afganistan

Theo nhà chức trách Pakistan, có tới 50 phần tử Taliban tham gia vụ tấn công này, nhiều hơn số nhân viên an ninh được triển khai để bảo vệ tại khu vực bị tấn công.

Ngày 16/3, tại thành phố Peshawar của Pakistan, lực lượng Taliban đã tấn công vào trạm Al-Fasil, trạm trung chuyển hậu cần cho quân đội Mỹ và NATO ở Afghanistan. Các phần tử Taliban đã phá huỷ 10 xe ôtô chở xăng, tước toàn bộ vũ khí của các nhân viên an ninh.

Trước đó, ngày 15/3, Taliban cũng tấn công một trạm hậu cần khác tại thành phố này, phá hủy khoảng 20 ôtô.

Hiện tại, 75% lượng hàng hậu cần cho quân đội Mỹ và NATO tại Afghanistan được trung chuyển qua các tuyến đường ở Pakistan. Tuy nhiên, thực trạng Taliban gia tăng các vụ tấn công nhằm vào các trạm trung chuyển hậu cần tại Pakistan đang làm tăng sự lo ngại về an toàn của các tuyến tiếp vận qua nước này, buộc Mỹ và NATO cân nhắc khả năng lựa chọn các lộ trình khác thay thế. Nhiều khả năng, Mỹ sẽ lập các tuyến tiếp vận cho Afghanistan qua khu vực Trung Á.

Cùng ngày, ít nhất 10 người thiệt mạng và gần 30 người bị thương trong hai vụ đánh bom liều chết ở miền Nam Afghanistan. Cả hai vụ đánh bom đều nhằm vào lực lượng cảnh sát, trong đó một vụ xảy ra tại Lashkar Gah, thủ phủ tỉnh Helmand, vụ còn lại xảy ra ở Delaram, thuộc tỉnh Farah.

Nhà chức trách cho biết đa số nạn nhân của hai vụ đánh bom là cảnh sát. Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ tấn công trên, tuy nhiên, phong trào Taliban đang bị tình nghi gây ra các vụ này vì thủ đoạn và hành vi tương tự như những vụ tấn công mà Taliban tiến hành trước đây.
Kể từ khi chính quyền Taliban sụp đổ năm 2001, tàn quân Taliban thường xuyên tiến hành các vụ tấn công liều chết chống lại lực lượng an ninh chính phủ và quân đội nước ngoài. Cảnh sát Afghanistan là một trong những lực lượng chịu tổn thất nặng nề, với hơn 800 nhân viên bị thiệt mạng chỉ trong năm 2008./.

Nguồn VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN