Triển khai dự án giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam

02/04/2015 - 07:33
Trẻ em luôn là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước thiên tai.

Đây là dự án do Quỹ Prudence - Công ty Prudential Việt Nam tài trợ và do Tổ chức Cứu trợ trẻ em, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo và các Trung tâm phòng chống lụt bão cấp tỉnh phối hợp triển khai ở các tỉnh Điện Biên, Tiền Giang và Thành phố Hải Phòng từ năm 2015 đến năm 2017 năm nhằm tăng cường khả năng phòng tránh và thích ứng với thiên tai cho 6.000 trẻ em và 30.000 người dân dễ bị tổn thương. 

Dự án “Giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam” hướng đến việc cải thiện mức độ an toàn của 12 trường học, giảm nhẹ rủi ro và ảnh hưởng của thiên tai thông qua việc tập huấn cho các giáo viên và học sinh về kỹ năng phòng tránh và cách thức giảm nhẹ hậu quả của thiên tai. 

Dự án cũng hỗ trợ cộng đồng tổ chức các buổi diễn tập sơ tán, lập kế hoạch hướng đến tăng cường khả năng thích ứng và vận động việc đưa giáo dục giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào cộng đồng và nhà trường. 

Mỗi năm, ước tính khoảng 2 triệu người thường xuyên bị ảnh hưởng bởi các loại bão đổ bộ vào Việt Nam, phần lớn trong số này là trẻ em sống ở các vùng chịu rủi ro cao về thiên tai. 

Trong năm 2013, cả nước phải hứng chịu 13 cơn bão các loại, trong đó có 2 cơn bão có sức tàn phá lớn là Nari và Wutip khiến 87 người chết và gây thiệt hại ước tính 275 triệu USD.

Ông Wilf Blackburn, Giám đốc điều hành Công ty Prudential Việt Nam cho biết: “Sứ mệnh của Prudential Việt Nam là bảo vệ người dân trước những biến cố rủi ro trong cuộc sống, giúp họ an tâm về tinh thần và tài chính. Là một công ty bảo hiểm hàng đầu, giảm nhẹ rủi ro có vai trò tối quan trọng đối với hoạt động của chúng tôi. Thực hiện Trách nhiệm hỗ trợ cộng đồng là cách để chúng tôi chia sẻ với người dân nơi Prudential hoạt động và nhất là trẻ em luôn là ưu tiên số một của Prudential Việt Nam”.

“Năm 2015 sẽ có nhiều dự án và sáng kiến hơn tập trung vào trẻ em và dự án Giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam là một trong số đó. Chúng tôi rất vui mừng được phối hợp với Tổ chức Cứu trợ trẻ em triển khai dự án ý nghĩa này với hàng ngàn trẻ em được hưởng lợi. Và qua dự án, các em sẽ biết cách bảo vệ bản thân cũng như giúp những người khác an toàn trong trường hợp khẩn cấp”.

Quỹ Prudence đã hỗ trợ các chương trình Giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam từ năm 2012. Hợp tác cùng với Tổ chức Cứu trợ trẻ em, Quỹ Prudence đã tài trợ một dự án nhằm nâng cao ý thức về giảm nhẹ rủi ro thiên tai và các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đến trẻ em và người dân ở các tỉnh bị ảnh hưởng bởi thiên tai tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là Đồng Tháp và Tiền Giang từ năm 2013 đến 2014. 

Giám đốc Quốc gia của Tổ chức Cứu trợ trẻ em, ông Gunnar Andersen, chia sẻ: “Tổ chức Cứu trợ trẻ em đã thực hiện nhiều chương trình, dự án cứu trợ khẩn cấp và giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam trong 20 năm qua. Trẻ em luôn là đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi có thiên tai xảy ra. Do đó, các hoat động của Tổ chức Cứu trợ trẻ em luôn nhằm đảm bảo trẻ em được an toàn và được bảo vệ”. 

“Cùng với Quỹ Prudence, chúng tôi hợp tác chặt chẽ với đối tác địa phương để hỗ trợ cho các cộng đồng dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đặc biệt là trẻ em, nhằm giúp họ chuẩn bị ứng phó tốt hơn với thiên tai. Chúng tôi trang bị cho họ các kiến thức và kỹ năng nhằm giảm thiểu hậu quả của thiên tai, xây dựng một mô hình hiệu quả hơn, toàn diện hơn về quản lý rủi ro thiên lấy trẻ em làm trọng tâm và dựa vào cộng đồng tại các tỉnh dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Qua trang bị những kỹ năng thiết yếu cho từng cá nhân, dự án theo dự kiến sẽ đem lại những tác động mạnh mẽ và lâu dài, giảm thiểu thiệt hại về người”.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN