Triều Tiên: Cuộc đàm phán cấp chuyên viên với Mỹ đã thất bại

06/10/2019 - 07:02

Trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên Kim Myong-gil. Nguồn: Kyodo
Trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên Kim Myong-gil. Nguồn: Kyodo

Cuộc đàm phán cấp chuyên viên ngày 5-10-2019 giữa Mỹ và Triều Tiên về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng vừa được nối lại sau nhiều tháng bế tắc đã đổ vỡ ngay sau khi bắt đầu.

Theo hãng tin Yonhap, sau cuộc gặp Đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun tại Villa Elfvik Strand, một trung tâm tổ chức hội nghị ở Lidingo, phía Đông Bắc thủ đô Stockholm của Thụy Điển, Trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên Kim Myong-gil tuyên bố cuộc đàm phán cấp chuyên viên với Mỹ đã đổ vỡ và cáo buộc Washington đã khiến cuộc đàm phán “kết thúc trong vô nghĩa."

Phát biểu trước Đại sứ quán Triều Tiên ở ngoại ô thủ đô Stockholm, ông Kim Myong-gil đã bày tỏ không hài lòng và nhấn mạnh cuộc đàm phán lần này không đáp ứng được mong đợi của Bình Nhưỡng.

Ông khẳng định lý do đàm phán không mang lại kết quả hoàn toàn là do phía Mỹ không chịu từ bỏ lập trường và quan điểm cũ, mặc dù đến nay Washington đã gợi ý về một cách tiếp cận linh hoạt và sáng tạo, khiến dư luận kỳ vọng về khả năng giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Ông kêu gọi Mỹ thay đổi lập trường và khẳng định các cuộc thương lượng sẽ không được nối lại ít nhất là trước cuối năm nay.

Tuy nhiên, ông Kim Myong-gil cũng cho biết Triều Tiên có thể tham gia thảo luận về “giai đoạn tiếp theo” của các biện pháp phi hạt nhân hóa, nếu Washington hồi đáp một cách “chân thành” những biện pháp mà Bình Nhưỡng đã chủ động thực hiện như ngừng thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Trước thềm cuộc gặp, dư luận cho rằng cuộc đàm phán mới này sẽ tập trung vào cách thức thúc đẩy việc thực thi thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên vào tháng 6-2018 tại Singapore.

Theo thỏa thuận này, hai bên đã cam kết xây dựng mối quan hệ song phương mới, cùng nỗ lực thiết lập một cơ chế hòa bình lâu dài và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và hợp tác hướng tới "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" trên bán đảo này. Những tiến bộ đạt được từ vòng đàm phán cấp chuyên viên này được cho là sẽ mở đường cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ ba giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Đây là cuộc đàm phán chính thức đầu tiên giữa hai nước kể từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai tổ chức tại Hà Nội hồi tháng Hai vừa qua không đạt được thỏa thuận do bất đồng giữa hai bên về yêu cầu của Mỹ muốn một lộ trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng, với các yêu cầu của Bình Nhưỡng liên quan tới dỡ bỏ trừng phạt và bảo đảm an ninh.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN