Triều Tiên từ chối vai trò trung gian của Thụy Điển trong đối thoại phi hạt nhân hóa

19/11/2019 - 21:59

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 19-11-2019 cho biết Bình Nhưỡng từ chối vai trò trung gian của Thụy Điển trong việc tổ chức đối thoại Mỹ - Triều.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Triều Tiên Kim Myong-gil (giữa) tại sân bay quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc, trước khi lên đường tới Stockholm ngày 3-10-2019. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Triều Tiên Kim Myong-gil (giữa) tại sân bay quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc, trước khi lên đường tới Stockholm ngày 3-10-2019. Ảnh: Kyodo/TTXVN

KCNA dẫn lời trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Triều Tiên Kim Myong-gil cho biết nước này đã nhận được một đề nghị từ phía Mỹ tổ chức các cuộc đàm phán mới tại Thụy Điển vào tháng 12 tới. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh "giờ đây Triều Tiên và Mỹ đều biết rõ quan điểm của nhau, Thụy Điển không còn cần thiết trong đối thoại Mỹ - Triều".

Bình luận trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "sớm" tổ chức hội nghị thượng đỉnh. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cho rằng Washington cần từ bỏ "chính sách thù địch" nếu muốn tiếp tục các cuộc đàm phán, và ngừng đưa ra các đề xuất mang tính một chiều.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc vừa "chìa nhành ô liu" cho Triều Tiên khi thông báo quyết định hủy cuộc tập trận chung vào cuối tháng này, sự kiện vốn bị Bình Nhưỡng kịch liệt lên án.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Triều Tiên đưa ra nhận định trên sau khi người tiền nhiệm của ông là Kim Kye-gwan cùng ngày cho biết Bình Nhưỡng không còn "hứng thú" tổ chức thêm một cuộc gặp thượng đỉnh "không có kết quả" với Mỹ, và không muốn cho Tổng thống Mỹ thêm cơ hội để "khoe" thành tích nếu phía Triều Tiên không được hưởng lợi gì. 

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng rơi vào bế tắc sau khi hội nghị thượng đỉnh lần hai hồi tháng 2 không đạt được thỏa thuận. Đầu tháng 10 vừa qua, hai bên đã tổ chức các cuộc đàm phán cấp chuyên viên tại Stockholm (Thụy Điển) nhưng kết thúc mà không có tiến triển đáng kể trong khi Bình Nhưỡng cho rằng Washington không đưa ra đề xuất nào mới mẻ.

Triều Tiên ra hạn chót đến cuối năm 2019 nếu Mỹ không thể đưa ra một đề xuất mới giúp phá vỡ thế bế tắc trong đàm phán hạt nhân song phương thì Bình Nhưỡng sẽ từ bỏ đàm phán và chọn "một con đường mới".

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN