Trung Quốc dọa lập ADIZ ở Biển Đông sau phán quyết từ PCA

14/07/2016 - 07:12

Thứ trưởng Trung Quốc Lưu Chấn Dân. Ảnh AP

Trung Quốc ngày 13-7 đe dọa sẽ thiết lập ADIZ ở Biển Đông, động thái được cho là sẽ làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

AP dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra 1 ngày sau khi PCA công bố phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông tuyên bố: “Trung Quốc có quyền làm như vậy. Chúng tôi đã thiết lập Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của mình ở biển Hoa Đông”.

Thứ trưởng Lưu lên tiếng bao biện cho hành vi sai trái này của Trung Quốc rằng, việc thiết lập ADIZ ở Biển Đông là nhằm chống lại những mối đe dọa ngày càng gia tăng nhằm vào Trung Quốc.

“Nếu an ninh của chúng tôi bị đe dọa, dĩ nhiên là chúng tôi có quyền thiết lập một khu vực như vậy. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào việc cân nhắc tình hình chung của chúng tôi”, ông Lưu nói.

Sau đó, ông Lưu lên giọng răn đe rằng các nước khác không nên “nhân cơ hội này để đe dọa Trung Quốc” và “chúng tôi hy vọng họ sẽ hợp tác với Trung Quốc để duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông cũng như không để Biển Đông trở thành khởi nguồn cho một cuộc chiến”.

Tuyên bố đầy thách thức của ông Lưu được đưa ra trong bối cảnh vài giờ trước chính ông đã công bố cái gọi là “Sách Trắng Trung Quốc kiên trì thông qua đàm phán giải quyết tranh chấp ở Biển Đông với Philippines”.

Trong Sách Trắng này, Trung Quốc tiếp tục cho rằng các thực thể ở Biển Đông đều thuộc lãnh thổ Trung Quốc và đổ lỗi cho Philippines cố tình gây rối khi phá vỡ thỏa thuận với Trung Quốc về việc giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại và tố cáo Manila “bóp méo sự thật và dối trá” để đẩy nhanh tiến trình xét xử của PCA [dù trên thực tế Philippines đã phải trải qua 17 năm đằng đẵng đàm phán với Trung Quốc mà không đạt được kết quả cụ thể nào-ND].

Sau đó, ông Lưu lên tiếng xoa dịu rằng Trung Quốc vẫn muốn đối thoại với Philippines: “Chúng tôi sẵn sàng đàm phán với Chính phủ mới của Philippines” và khẳng định “việc sớm loại bỏ những trở ngại từ phán quyết của PCA sẽ giúp cải thiện quan hệ giữa hai bên”.

Đáp lại, cựu Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario- người phụ trách quá trình Philippines đệ đơn kiện Trung Quốc lên tòa PCA- tuyên bố, phán quyết của Tòa “khẳng định niềm tin chung của chúng ta rằng, công lý là sức mạnh và luật pháp quốc tế là công bằng với mọi quốc gia”./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN