Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Joe Biden phản đối kế hoạch của Israel sáp nhập Bờ Tây

20/05/2020 - 22:13

Theo tài liệu nội bộ mà tờ Al Monitor nắm được, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 19-5-2020 đã nói với những người quyên góp tài chính cho chiến dịch tranh cử rằng mọi hành động sáp nhập Bờ Tây đều sẽ giết chết các tia hy vọng hòa bình.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong cuộc vận động tranh cử ở Colombus, bang Ohio ngày 10-3-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong cuộc vận động tranh cử ở Colombus, bang Ohio ngày 10-3-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong cuộc điện đàm trực tuyến vận động gây quỹ đối với cử tri Dân chủ gốc Do Thái, ông Biden khẳng định cá nhân ông không ủng hộ việc sáp nhập. Israel cần dừng việc đe dọa sáp nhập và ngừng xây dựng các khu định cư, bởi việc làm đó sẽ cắt đứt hy vọng có được hòa bình. Ông cho rằng hiện cả chính quyền Israel lẫn Palestines chẳng ai muốn có bước đi hướng đến hòa bình, mà nguyên nhân là do chủ nghĩa đơn phương của Tổng thống Trump. 

Ông chỉ trích chính quyền Trump vì thái độ mập mờ, nước đôi trước những việc làm của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, thiếu rõ ràng trong việc nhấn mạnh tầm quan trọng của giải pháp hai nhà nước. Ông cũng tuyên bố sẽ không đặt điều kiện về viện trợ quân sự của Mỹ với Israel nếu thắng cử, cam kết sẽ khôi phục lại viện trợ cho người Palestine vốn bị ngăn cấm, hạn chế bởi Đạo luật Taylor Force.

Phát biểu của ông Biden được đưa ra chỉ một ngày sau khi cố vấn phụ trách chính sách đối ngoại của ông, ông Tony Blinken, nói rằng cựu Phó Tổng thống Mỹ sẽ nêu những vấn đề bất đồng lớn nhất với đồng minh thân cận nhất của Mỹ trong các cuộc gặp riêng. 

Nguồn: Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN