UNHCR cảnh báo nguy cơ thảm họa nhân đạo tại Tây và Trung Phi

19/04/2020 - 13:21

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 18-4-2020, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) đã đưa ra cảnh báo về việc hàng triệu người ở 21 quốc gia Tây và Trung Phi đang phải đối mặt với nguy cơ về một thảm họa nhân đạo, là hệ quả trực tiếp của xung đột vũ trang và đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Người dân đeo khẩu trang nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại Abidjan, Cote d'Ivoire ngày 25-3-2020. Nguồn: AFP/TTXVN
Người dân đeo khẩu trang nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại Abidjan, Cote d'Ivoire ngày 25-3-2020. Nguồn: AFP/TTXVN

Hiện tại, khu vực Tây và Trung Phi đang chứng kiến những dòng người tị nạn khổng lồ.

Khoảng 9 triệu người đã bị buộc phải rời bỏ nhà cửa do xung đột và biến đổi khí hậu.

UNHCR nhận định sự lây lan ngày càng rộng của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 ở châu Phi sẽ làm trầm trọng thêm thảm hoạ nhân đạo tại khu vực này.

Cho đến nay, các quốc gia thuộc Tây và Trung Phi đã ghi nhận khoảng 5.000 ca nhiễm, trong đó hơn 100 người đã tử vong.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết hiện trong dòng người tị nạn chưa ghi nhận ca nhiễm nào nhưng điều này có thể thay đổi trong thời gian tới.

Sự thiếu thốn về cơ sở hạ tầng y tế, cộng với điều kiện kinh tế khó khăn sẽ ngăn cản nỗ lực của các quốc gia Tây và Trung Phi trong đối phó với dịch bệnh.

Các chuyên gia và nhân viên của UNHCR đang tăng cường các hoạt động trên khắp khu vực Tây và Trung Phi để hỗ trợ dòng người tị nạn.

UNHCR kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường trợ giúp cho những cộng đồng dễ tổn thương.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các hoạt động viện trợ nhân đạo trong khu vực đang đối mặt với nhiều trở ngại vì xung đột vũ trang và việc các nước thực thi lệnh giới nghiêm, đóng cửa một phần biên giới.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN