Venezuela đóng cửa biên giới với Brazil để ngăn chặn viện trợ

22/02/2019 - 08:11

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Ngày 21-2-2019, Tổng thống Venezuela Nicolas Madurođã ra lệnh đóng cửa hoàn toàn các cửa khẩu biên giới với Brazil, đồng thời đang xem xét khả năng áp dụng lệnh này đối với các cửa khẩu với Colombia, trong bối cảnh phe đối lập và các thế lực bên ngoài đang gây sức ép để đưa các chuyến hàng viện trợ nhân đạo vào lãnh thổ Venezuela vào ngày 23-2-2019 tới.

Trong một thông báo gửi Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang, Tổng thống Maduro cho biết lệnh đóng cửa biên giới với Brazil sẽ có hiệu lực từ 20 giờ ngày 21-2-2019 cho tới khi có thông báo mới. Đây là một quyết định khó khăn mà chính phủ phải đưa ra để đối phó với những hành động khiêu khích và tấn công liên tục từ các thế lực bên ngoài và phe đối lập trong nước.

Hiện nay hàng viên trợ nhân đạo do Mỹ cung cấp theo yêu cầu của thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido vẫn đang được tập trung tại các trung tâm tiếp nhận ở Colombia, Brazil và Curazao. Ông Guaido khẳng định, số hàng viện trợ này sẽ được đưa vào lãnh thổ Venezuela bằng mọi giá vào ngày 23-2-2019 và có thể là bằng đường bộ, đường biển hoặc đường hàng không.

Tổng thống Maduro khẳng định đây là một “màn kịch” nhằm can thiệp vào Venezuela và thực hiện âm mưu lật đổ chính quyền hợp hiến, đồng thời cảnh báo Tổng thống Colombia Ivan Duque sẽ phải chịu trách nhiệm về bất cứ hành động bạo lực nào có thể xảy ra ở khu vực biên giới. Nhà lãnh đạo cánh tả Venezuela nhấn mạnh nhân dân nước này luôn mong muốn được sống trong hòa bình và sẵn sàng làm tất cả để bảo vệ điều đó.

M. Hạnh (th)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN