Việt Nam sẵn sàng là cầu nối cho hàng hóa Tanzania vào ASEAN

11/07/2019 - 22:06

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Ảnh: Xuân Tú/TTXVN

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Ảnh: Xuân Tú/TTXVN

Nhận lời mời của Chính phủ Cộng hòa Thống nhất Tanzania, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng có chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Thống nhất Tanzania từ ngày 9 đến 12-7-2019.

Ngày 10 và ngày 11-7-2019, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thăm Khu bán tự trị Zanzibar, chào xã giao Phó tổng thống khu bán tự trị Zazibar Seif Ali Iddi làm việc với Phó chủ tịch đảng Cách mạng Tanzania - Ngài Philip Mangula; dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Tanzania.

Trong các cuộc tiếp xúc và làm việc, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo Tanzania đã thông báo cho nhau tình hình mỗi nước, hài lòng ghi nhận và đánh giá cao những tiến triển tích cực trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong hơn 50 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 14-2-1965.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn mở rộng hợp tác cùng có lợi với các nước châu Phi, trong đó có Tanzania, người anh em đã luôn sát cánh ủng hộ Việt Nam trong giai đoạn đấu tranh giành độc lập, thống nhất trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.

Phó thủ tướng chúc mừng những thành tựu ấn tượng mà nhân dân Tanzania đạt được trong nỗ lực cải cách, phát triển kinh tế; đánh giá cao những đóng góp tích cực của Tanzania cho hòa bình, ổn định, liên kết hợp tác trong khu vực Cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi, Cộng đồng kinh tế khu vực Đông Phi và trên toàn châu lục.

Các lãnh đạo Tanzania bày tỏ ngưỡng mộ đối với cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước của Việt Nam trước đây cũng như những thành tựu ấn tượng trong công cuộc Đổi mới và phát triển đất nước hiện nay và coi đó là nguồn cảm hứng, tấm gương sáng cổ vũ nhân dân Tanzania trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và phát triển đất nước.

Phó chủ tịch đảng Cách mạng Tanzania mong muốn hai đảng, chính phủ tiếp tục phát huy truyền thống hợp tác đó, mong muốn Việt Nam hỗ trợ đảng Cách mạng Tanzania trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của đảng cũng như trong thúc đẩy phát triển kinh tế.

Phó tổng thống khu bán tự trị Zanzibar đánh giá cao sự ủng hộ chí tình mà hai nước đã giành cho nhau trong quá khứ và mong muốn thúc đẩy hơp tác kinh tế trong thời gian tới.

Lãnh đạo Zanzibar bày tỏ cảm ơn và đánh giá cao việc lãnh đạo Việt Nam đã tặng Zanzibar 10 giống lúa và việc Bộ Nông nghiệp Việt Nam đã hỗ trợ xây dựng các dự án nghiên cứu về phát triển lúa gạo, xây dựng Viện nghiên cứu hải dương và Trung tâm phát triển thủy sản tại Zanzibar.

Hai bên nhất trí tăng cường quan hệ chính trị mật thiết thông qua trao đổi đoàn các cấp; tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại Liên hợp quốc và các diễn đàn quốc tế khác và thông qua hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư; nhất trí tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của mỗi nước hợp tác làm ăn với nhau, có cơ chế xử lý nhanh chóng các khó khăn, vướng mắc có thể phát sinh trong quá trình hợp tác.

Phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Tanzania, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, do đó doanh nghiệp hai nước cần tích cực tìm hiểu thị trường, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của nhau, mở rộng đầu tư kinh doanh.

Phó thủ tướng cho rằng bên cạnh các mặt hàng truyền thống như điều, gạo... hai bên cần mở rộng sang các sản phẩm như dệt may, máy móc nông cụ, linh kiện điện tử... lấy kinh tế-thương mại làm trụ cột hợp tác, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên đến với nhau.

Việt Nam sẵn sàng là cầu nối cho hàng hóa Tanzania vào thị trường ASEAN và mong muốn Tanzania tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Tanzania và các nước Đông Phi.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam đang làm việc tại Tanzania.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích