WHO khuyến nghị các nước ưu tiên hoạt động đi lại quốc tế thiết yếu

31/07/2020 - 13:11

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 30-7-2020 khuyến nghị các nước nước nên dần dỡ bỏ các biện pháp áp đặt với hoạt động đi lại quốc tế trên cơ sở đánh giá kỹ lưỡng các rủi ro và phải ưu tiên đi lại đối với các trường hợp khẩn cấp.

Hành khách xếp hàng tại sân bay Heathrow ở London, Anh. Ảnh minh họa: THX/TTXVN
Hành khách xếp hàng tại sân bay Heathrow ở London, Anh. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Theo đó, WHO nhấn mạnh cần ưu tiên hoạt động đi lại đối với các trường hợp khẩn cấp, các hành động nhân đạo, di chuyển thiết yêu của cá nhân và việc hồi hương.

Trong bối cảnh các ca nhiễm mới dịch COVID-19 tăng đột biến ở nhiều nơi trên thế giới, nhiều nước phải áp đặt trở lại một số biện pháp hạn chế đi lại. Hiện WHO kêu gọi mỗi nước tự tiến hành phân tích giữa lợi ích và rủi ro để từ đó quyết định các ưu tiên phù hợp, trước khi thực hiện nối lại hoạt động đi lại quốc tế.

Trong khuyến cáo mới nhất về đi lại, WHO cho rằng các nước phải tính đến các mô hình dịch tễ học và sự lây nhiễm ở địa phương, các biện pháp y tế và xã hội các nước đã triển khai.

Theo WHO, nếu các nước chọn phương án cách ly tất cả người từ bên ngoài nhập cảnh, trước tiên cần đánh giá các rủi ro và cân nhắc các điều kiện trong nước.

Đầu tuần này, WHO cho biết các lệnh cấm đi lại quốc tế không thể tồn tại lâu dài và các nước sẽ phải làm nhiều hơn để giảm thiểu sự lây lan virus SARS-CoV-2 trong phạm vi lãnh thổ của mỗi nước.

Tháng 6 vừa qua, WHO cho biết tổ chức này sẽ cập nhật các hướng dẫn đi lại trước khi bước vào kỳ nghỉ Hè ở bán cầu Bắc. Đầu tháng 7 này, WHO khuyến cáo du khách đeo khẩu trang trên máy bay, nắm thông tin khi các ca COVID-19 tăng trở lại ở một số nước.

Trước đó, WHO đã khuyến cáo du khách thực hiện các biện pháp được áp dụng chung trong tình hình dịch bệnh như giãn cách xã hội, rửa tay và tránh chạm vào mắt, mũi và miệng.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN