Ấn Độ, Trung Quốc nhất trí sớm rút quân ở khu vực biên giới

25/07/2020 - 07:25

Hai bên nhất trí rằng việc sớm rút quân hoàn toàn khỏi khu vực dọc LAC, giảm căng thẳng ở biên giới giữa hai nước là điều thiết yếu đối với tiến trình phát triển tổng thể quan hệ song phương.

Binh sỹ Ấn Độ tại khu vực biên giới với Trung Quốc. (Ảnh: AFP/Getty)

Binh sỹ Ấn Độ tại khu vực biên giới với Trung Quốc. (Ảnh: AFP/Getty)

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Ấn Độ và Trung Quốc ngày 24-7 đã nhất trí sớm rút lui hoàn toàn các lực lượng khỏi khu vực Đông Ladakh, đồng thời khẳng định việc khôi phục đầy đủ hòa bình và ổn định ở biên giới đóng vai trò thiết yếu đối với sự phát triển tổng thể của mối quan hệ song phương.

Đây là một nội dung chính trong phiên họp lần thứ 17 Cơ chế làm việc tham vấn và phối hợp về vấn đề biên giới Ấn Độ-Trung Quốc (WMCC) diễn ra ngày 24-7. Các phái đoàn hai nước tham dự cuộc họp lần lượt do Vụ trưởng Đông Á Bộ Ngoại giao Ấn Độ và Vụ trưởng Vụ Biên giới & Đại dương Bộ Ngoại giao Trung Quốc đứng đầu.

Tại cuộc họp, hai bên đã đánh giá tình hình ở khu vực biên giới Ấn Độ-Trung Quốc cũng như quá trình rút quân dọc Đường kiểm soát thực tế (LAC) ở khu vực phía Tây. Hai bên nhất trí rằng việc sớm rút quân hoàn toàn khỏi khu vực dọc LAC, giảm căng thẳng ở biên giới giữa hai nước theo các thỏa thuận và nghị định song phương cũng như khôi phục đầy đủ hòa bình và sự yên tĩnh là điều thiết yếu đối với tiến trình phát triển tổng thể quan hệ song phương.

Hai nước cho rằng điều này phù hợp với thỏa thuận đạt được giữa hai đại diện đặc biệt trong cuộc điện đàm hôm 5-7; nhất trí cả hai bên cần phải thực hiện chân thành những nhận thức chung đạt được giữa các chỉ huy cấp cao hai nước trong các cuộc đàm phán cho đến nay.

Khu vực biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc căng thẳng sau một loạt cuộc đụng độ đầu tháng 6 vừa qua giữa binh lính hai bên ở Đông Ladakh (thuộc vùng lãnh thổ Kashmir). Đến cuối tháng, Trung Quốc đã triển khai một lực lượng đáng kể đến khu vực biên giới này. Đáp lại, Ấn Độ cũng điều thêm 5.000 binh sỹ đến Ladakh để tăng viện cho lực lượng đang trấn giữ vùng đất dọc LAC.

Đến nay, các tư lệnh cấp quân đoàn của quân đội hai nước đã tổ chức 4 vòng đàm phán để giảm leo thang căng thẳng tại khu vực biên giới trên.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN