Anh - Nhật Bản thúc đẩy đàm phán hiệp định thương mại 'tham vọng, tiêu chuẩn cao'

08/02/2020 - 22:25

Ngày 8-2-2020, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab và người đồng cấp Nhật Bản Toshimitsu Motegi đã nhất trí tìm kiếm một hiệp định thương mại "tham vọng, tiêu chuẩn cao" phù hợp với thỏa thuận của Tokyo với Liên minh châu Âu (EU).

 Ngoại trưởng Anh Dominic Raab (trái) trong cuộc hop báo chung với người đồng cấp Nhật Bản Toshimitsu Motegi tại Tokyo ngày 8-2-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

 Ngoại trưởng Anh Dominic Raab (trái) trong cuộc hop báo chung với người đồng cấp Nhật Bản Toshimitsu Motegi tại Tokyo ngày 8-2-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông báo trên được đưa ra khi ông Dominic Raab tới Tokyo sau chuyến công du Australia 2 ngày và đã có các cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Nhật Bản.

Trong một tuyên bố chung, hai ngoại trưởng nêu rõ: "Theo cam kết của chúng tôi với thương mại tự do, chúng tôi sẽ nhanh chóng làm việc để tạo ra mối quan hệ đối tác mới tham vọng, tiêu chuẩn cao và đôi bên cùng có lợi như Hiệp định Đối tác kinh tế Nhật Bản-EU".

Theo ông Raab, hiệp định thương mại song phương được lên kế hoạch giữa London-Tokyo sẽ "gửi đi một tín hiệu vô cùng mạnh mẽ" về cam kết của hai nước với thương mại tự do, dựa vào các quy tắc.

Về phía Nhật Bản, ông Motegi cho biết các công tác chuẩn bị cho các cuộc đàm phán chính thức về đối tác thương mại tự do Anh-Nhật đang được tiến hành và khẳng định hai bên nhất trí sẽ bắt đầu và kết thúc các cuộc đàm phán "càng sớm càng tốt".

Nhà ngoại giao Anh đang trong chuyến công du 4 nước châu Á-Thái Bình Dương, chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi Anh rời khỏi EU vào ngày 31-1 sau 47 năm là thành viên của khối. Sau Nhật Bản, ông Dominic Raab sẽ tới Singapore và Malaysia.                               

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN