Báo chí Hàn Quốc viết về chuyến thăm của Tổng thống Moon Jae-in tới Việt Nam

22/03/2018 - 08:23

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 22 đến 24-3-2018. Nhân dịp này, báo chí Hàn Quốc đã có nhiều bài viết về chuyến thăm của Tổng thống Moon Jae-in và quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc.

Hãng thông tấn Yonhap trang trọng đăng tải hình ảnh của Tổng thống Moon Jae-in và Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong bài viết về chuyến thăm Việt Nam của nhà lãnh đạo Hàn Quốc.

Hãng thông tấn Yonhap trang trọng đăng tải hình ảnh của Tổng thống Moon Jae-in và Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong bài viết về chuyến thăm Việt Nam của nhà lãnh đạo Hàn Quốc.

Ngày 21-3-2018, tờ The Korea Times đăng bài viết của tác giả Kim Rahn tin tưởng rằng, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Moon Jae-in sẽ tạo một đà mới cho nỗ lực của Hàn Quốc nhằm tìm kiếm đối tác thương mại mới nổi ở khu vực Đông Nam Á.

Bài viết dẫn lời một quan chức của Phủ Tổng thống Hàn Quốc khẳng định, Việt Nam là một nước chủ chốt trong chính sách Phương Nam mới của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in. Đây là một chính sách được đề ra nhằm mục tiêu đa dạng hóa các đối tác thương mại của Hàn Quốc, ngoài Mỹ và Trung Quốc, thông qua việc tăng cường quan hệ thương mại với các nước Đông Nam Á.

“Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Hàn Quốc và sẽ sớm vươn lên vị trí thứ 4 trong năm tới, vượt xa Nhật Bản… Việt Nam là một đối tác chủ chốt trong chính sách (của Hàn Quốc), chính vì thế, Tổng thống Moon Jae-in sẽ tìm kiếm cách thức nhằm tăng cường các mối quan hệ thiết thực với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, gồm thương mại, giao thông, cơ sở hạ tầng và năng lượng” - quan chức trên nêu rõ.

Nhấn mạnh ý nghĩa của sự kiện này, quan chức Hàn Quốc cho biết, chuyến thăm của Tổng thống Moon Jae-in diễn ra vào dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập các mối quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống Moon Jae-in sẽ hội kiến với các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam. Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Moon Jae-in sẽ gặp ông Park Hang-seo - huấn luyện viên trưởng người Hàn Quốc đã dẫn dắt đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam giành ngôi vị Á quân trong giải vô địch bóng đá U23 châu Á. Tổng thống Moon Jae-in cũng sẽ dự lễ động thổ xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc, một biểu tượng của sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ...

Mới đây, hãng thông tấn Yonhap cũng cho biết, nhiều đại diện doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế lớn của Hàn Quốc sẽ tháp tùng Tổng thống Moon Jae-in trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Tuần trước, tờ Korea.net đã dẫn lời của người phát ngôn Nhà Xanh Kim Eui-kyeom thông báo về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Moon Jae-in diễn ra từ ngày 22 đến 24-3-2018. Ông Kim Eui-kyeom đánh giá Việt Nam là một đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc trong tổng số 10 nước thành viên ASEAN và đang đứng đầu trong lĩnh vực đầu tư, trao đổi con người, hợp tác phát triển với Hàn Quốc. Theo ông Kim Eui-kyeom, chuyến thăm của Tổng thống Moon Jae-in chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy chính sách Phương Nam mới của Hàn Quốc, đồng thời là một bước tiến quan trọng để giúp Hàn Quốc đa dạng hóa các mối quan hệ ngoại giao trong khu vực.

Nguồn ĐCSVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích