Hàn Quốc tuyên bố không có khoảng cách trong quan hệ đồng minh với Mỹ

09/11/2020 - 21:25

Phát biểu của Tổng thống Moon Jae-in được đưa ra sau khi ông gửi lời chúc mừng tới cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden - người được truyền thông Mỹ tuyên bố đã trở thành Tổng thống thứ 46 của nước này.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại cuộc họp với các thư ký cấp cao ở Seoul ngày 9-11-2020. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại cuộc họp với các thư ký cấp cao ở Seoul ngày 9-11-2020. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 9-11-2020 khẳng định sẽ không có khoảng cách trong quan hệ đồng minh giữa Seoul và chính quyền mới ở Mỹ, hay sự gián đoạn trong tiến trình kiến tạo hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu của Tổng thống Moon Jae-in được đưa ra sau khi ông gửi lời chúc mừng tới cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden - người được truyền thông Mỹ tuyên bố đã trở thành Tổng thống thứ 46 của nước này sau cuộc bầu cử hồi tuần trước. Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh Hàn Quốc sẽ hợp tác với Mỹ để thúc đẩy các giá trị chung bao gồm dân chủ, hòa bình và các quyền của con người. Ông cũng cho biết Seoul sẽ tiếp tục thúc đẩy các mối quan hệ kinh tế với Mỹ, trong đó bao gồm cả việc xây dựng một nền kinh tế trung hòa carbon - điều mà ông Biden đã và đang thúc đẩy.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ngày 8-11, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã gửi điện chúc mừng tới ông Biden, đồng thời bày tỏ mong muốn về một mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước. 

Báo Bangkok Post của Thái Lan dẫn lời các nhà quan sát nhận định rằng việc ông Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ có tác động tích cực đến "Xứ Chùa Vàng". Các chuyên gia cũng lưu ý rằng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung có thể hạ nhiệt sau khi ông Biden đã tuyên bố sẽ nối lại đối thoại mang tính xây dựng với tất cả các đối tác chiến lược.

Trong khi đó, Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan Kalin Sarasin đánh giá nếu ông Biden trở thành chủ nhân mới của Nhà Trắng, Thái Lan sẽ được hưởng lợi từ thương mại toàn cầu tự do hơn. Theo ông Kalin, Mỹ có khả năng sẽ quay trở lại tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Do đó, bên cạnh CPTPP, Thái Lan phải chuẩn bị nối lại các cuộc đàm phán để thương lượng một số hiệp định thương mại tự do (FTA), kể cả các FTA với Liên minh châu Âu và Anh.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN