Indonesia và Nhật Bản nhất trí tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực

21/10/2020 - 06:49

Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhấn mạnh rằng chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Suga và phu nhân là biểu tượng cho cam kết tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược gắn bó giữa hai nước.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cùng phu nhân (phải) đón Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và phu nhân. (Nguồn: Kyodo)

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cùng phu nhân (phải) đón Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và phu nhân. (Nguồn: Kyodo)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, chiều 20-10-2020, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã tới Indonesia, bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài hai ngày tại quốc gia Đông Nam Á này.

Phát biểu họp báo chung sau hội đàm chính thức, Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhấn mạnh rằng chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Suga và phu nhân là biểu tượng cho cam kết tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược gắn bó giữa hai nước.

Theo ông Widodo, trong một thế giới đầy bất ổn như hiện nay, chuyến thăm của Thủ tướng Suga cho thấy Nhật Bản và Indonesia đã lựa chọn hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau.

Về phần mình, Thủ tướng Nhật Bản Suga cho biết đã nhất trí với Tổng thống Widodo về việc tổ chức các cuộc đàm phán an ninh giữa các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng hai nước.

Ông Suga cũng thông báo Nhật Bản sẽ cấp 50 tỷ yen (473 triệu USD) vốn vay lãi suất thấp cho Indonesia nhằm hỗ trợ ứng phó với cuộc khủng hoảng COVID-19.

Trước đó, tại hội đàm, hai bên đã đạt được ít nhất 4 thỏa thuận, trong đó có bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác y tế giữa Indonesia và Nhật Bản, và đóng góp của Nhật Bản để thành lập Quỹ ASEAN ứng phó với COVID-19.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí thiết lập hành lang đi lại cho các chuyến công tác thiết yếu giữa hai nước.

Tổng thống Widodo hoan nghênh các công ty Nhật Bản chuyển nhà máy và mở rộng đầu tư sang Indonesia, đồng thời cam kết tạo thuận lợi cho việc nhập khẩu các sản phẩm nông, lâm, thủy sản từ Nhật Bản.

Hai ông cũng khẳng định sự ủng hộ đối với Tầm nhìn của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP) nhằm biến Biển Đông thành khu vực hòa bình và ổn định.

Indonesia là chặng dừng chân thứ hai (sau Việt Nam) trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên (kéo dài 4 ngày) kể từ khi Thủ tướng Suga nhậm chức cách đây một tháng. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo nước ngoài tới Indonesia kể từ khi diễn ra đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Chuyến công du này được xem là một nỗ lực để Nhật Bản củng cố quan hệ với các nước chủ chốt ở khu vực Đông Nam Á, đồng thời thúc đẩy chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN