Mỹ cho phép Iraq nhập khẩu khí đốt của Iran thêm 45 ngày

21/11/2020 - 22:49

Một quan chức Iraq ngày 21-11-2020 cho biết Mỹ đã gia hạn miễn trừ trừng phạt cho Iraq khi nhập khẩu khí đốt của Iran thêm 45 ngày. Điều này đồng nghĩa với lệnh miễn trừ này sẽ hết hạn khi Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc nhiệm kỳ hiện nay.

Toàn cảnh một cơ sở khai thác khí đốt của South Pars ở vịnh Persian, Iran. Ảnh: Offshore/TTXVN

Toàn cảnh một cơ sở khai thác khí đốt của South Pars ở vịnh Persian, Iran. Ảnh: Offshore/TTXVN

Cho đến nay, Iraq vẫn mua điện và khí đốt của nước láng giềng Iran để cung cấp 1/3 nhu cầu của ngành điện. Washington đã nhiều lần gia hạn miễn trừ cho Iraq sử dụng nguồn năng lượng quan trọng của Iran cho dù Mỹ đã áp đặt cấm vận đối với ngành năng lượng Iran từ cuối năm 2018. Mỹ cũng hy vọng Iraq giảm bớt sự lệ thuộc vào nguồn năng lượng của Iran khi hợp tác với các tập đoàn dầu khí của Mỹ.

Thời gian của các đợt gia hạn thường kéo dài 90 hay 120 ngày, phản ánh mức độ hài lòng hay thất vọng của chính quyền của Tổng thống Donald Trump đối với Baghdad. Hồi tháng 5, Washington cũng đã cho Iraq miễn trừ bị trừng phạt khi mua khí đốt của Iran trong 4 tháng nhằm thể hiện thiện chí với Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi, người đã thành lập nội các được coi là thân thiện với Mỹ. Tuy nhiên, trong đợt xem xét gia hạn sau đó vào tháng 9, chính quyền của Tổng thống Trump chỉ đồng ý gia hạn cho Iraq thêm 60 ngày. Lần gia hạn mới vừa công bố thậm chí có thời gian ngăn hơn, chỉ 45 ngày và sẽ hết hạn đúng một tuần trước khi ông Trump hết nhiệm kỳ.

Việc gia hạn với thời gian ngắn như vậy diễn ra trong bối cảnh có những quan ngại của giới chức Iraq và phương Tây rằng ông Trump có thể sử dụng những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ để phát động cuộc tấn công Iran và các đồng minh của Tehran ở Iraq.

Hồi tuần trước, người phát ngôn Chính phủ Iran Ali Rabiei cảnh báo, bất kỳ hành động tấn công nào của Mỹ nhằm vào Iran đều sẽ phải đối mặt với đòn đáp trả "trí mạng".

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi xuất hiện thông tin cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị đưa ra các lựa chọn tấn công cơ sở hạt nhân chủ chốt của Iran tuần trước, song đã bị phản đối.

Trong phát biểu được đăng trên trang web chính thức của Chính phủ Iran, người phát ngôn Rabiei nhấn mạnh: "Bất cứ hành động nào nhằm vào Iran chắc chắn sẽ phải đối mặt với đòn đáp trả trí mạng".

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích