Nga - Nhật Bản thúc đẩy dự án kinh tế tại quần đảo tranh chấp

22/11/2019 - 21:56

Ngày 22-11-2019, Nhật Bản và Nga nhất trí bắt đầu từ năm 2020 sẽ triển khai các dự án kinh tế chung tại một nhóm đảo tranh chấp như một bước đi hướng tới ký kết một hiệp ước hòa bình.

Quần đảo tranh chấp được Tokyo gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc, Moskva gọi là Nam Kuril. Ảnh: TASS

Quần đảo tranh chấp được Tokyo gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc, Moskva gọi là Nam Kuril. Ảnh: TASS

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, trong cuộc họp bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Nagoya, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov đã nhất trí tiếp tục thảo luận vấn đề này vào trung tuần tháng 12 tới tại Moskva. 

Tranh chấp chủ quyền đối với 4 đảo ngoài khơi Hokkaido, mà Nhật Bản gọi là Các vùng lãnh thổ phương Bắc còn Nga gọi là quần đảo Nam Kurils, đã cản trở hai nước tiến tới ký kết một hiệp ước hòa bình chính thức sau hơn 70 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ 2. Hai nước đã theo đuổi các dự án kinh tế chung tại quần đảo trong 5 lĩnh vực nông nghiệp, trang trại nhà kính, du lịch, điện gió và tái chế rác thải như một cách thức nhằm xây dựng lòng tin.

Tại cuộc họp kéo dài 45 phút,  Ngoại trưởng Motegi đã đề cao thành công của một chương trình thử nghiệm từ cuối tháng 10, theo đó khách du lịch Nhật Bản đã được tới thăm 2 trong số các hòn đảo trên.

Du lịch và tái chế rác thải được coi là ít vấn đề pháp lý nhất và một quan chức Nhật Bản cho biết đa phần các dự án liên quan sẽ được triển khai trong năm 2020.

Dự kiến, Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi sẽ tới thăm Nga vào giữa tháng tới để đàm phán về một hiệp ước hòa bình chính thức kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ 2. 

Mối quan hệ giữa Nga và Nhật Bản đã nhiều năm nay bị phủ bóng đen do chưa thể ký được hiệp ước hòa bình do tranh chấp chủ quyền trên. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe  và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần đàm phán để giải quyết tranh chấp trên, song cho đến nay vẫn chưa đạt được đột phá nào.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN