Ngoại trưởng Nga kêu gọi Belarus thúc đẩy cải cách hiến pháp

27/11/2020 - 12:43

Nga quan tâm đặc biệt việc thực hiện các sáng kiến giúp ổn định tình hình tại Belarus, trong đó, Nga tin tưởng biện pháp cải cách hiến pháp sẽ góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. (Nguồn: Reuters)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. (Nguồn: Reuters)

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 26-11-2020 đã kêu gọi Belarus thúc đẩy cải cách hiến pháp nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia này.

Lời kêu gọi trên được Ngoại trưởng Nga đưa ra nhân chuyến thăm thủ đô Minsk của Belarus.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Lavrov đã gặp Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cùng các các quan chức hàng đầu của nước này.

Phát biểu trong cuộc gặp với Tổng thống Lukashenko, Ngoại trưởng Lavrov tái khẳng định Nga quan tâm đặc biệt việc thực hiện các sáng kiến giúp ổn định tình hình tại quốc gia láng giềng Belarus. Trong đó, Nga tin tưởng biện pháp cải cách hiến pháp sẽ góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu này.

Tại cuộc họp báo với người đồng cấp Belarus Vladimir Makei, Ngoại trưởng Nga cáo buộc các nước phương Tây can thiệp tình hình nội bộ Belarus thông qua các hình thức như thao túng dư luận hay ủng hộ các lực lượng chống chính phủ.

Ngoại trưởng Nga đưa ra các phát biểu trên trong bối cảnh tình hình Belarus bất ổn kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 9-8 vừa qua.

Tổng thống Lukashenko đã tái đắc cử với 80,1% số phiếu ủng hộ; ứng cử viên đối lập Svetlana Tikhanovkskaya chỉ được 10,12% nhưng không công nhận kết quả bầu cử.

Làn sóng biểu tình phản đối kết quả bầu cử diễn ra sau đó đã kéo dài nhiều tháng. Trong cuộc gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 14-9 vừa qua, ông Lukashenko khẳng định sẽ cải cách hiến pháp, đổi lại Minsk nhận được sự trợ giúp tài chính trị giá 1,5 tỷ USD từ Moskva để ổn định tình hình trong nước.

Tổng thống Lukashenko cũng cho biết Belarus có thể tổ chức bầu cử sau khi các cải cách hiến pháp được thông qua.

Tuy nhiên, đề xuất cải cách do chính phủ của ông Lukashenko đưa ra tới nay vẫn chưa được triển khai do vấp phải sự phản đối từ phe đối lập.

Ngày 23-9 vừa qua, Tổng thống Lukashenko đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới, song Liên minh châu Âu (EU) không công nhận kết quả bầu cử tại Belarus và đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ông Lukashenko và một số đồng minh của ông.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN