Nhật Bản-Australia đạt thỏa thuận về mở rộng hợp tác quốc phòng

17/11/2020 - 21:51

Trong cuộc hội đàm, Thủ tướng Suga Yoshihide nhận định Nhật Bản và Australia là hai đối tác chiến lược đặc biệt cùng có chung lợi ích chiến lược và các giá trị quan cơ bản.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và người đồng cấp Australia Scott Morrison. (Nguồn: theaustralian.com.au)

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và người đồng cấp Australia Scott Morrison. (Nguồn: theaustralian.com.au)

Ngày 17-11-2020, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và người đồng cấp Australia Scott Morrison, đang ở thăm Tokyo, đã đạt được một thỏa thuận mở rộng về hợp tác quốc phòng song phương nhằm tạo khung pháp lý để hai nước tăng cường hợp tác về an ninh, quốc phòng trong bối cảnh tình hình an ninh khu vực đang có những diễn biến phức tạp. 

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, trong cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã đạt được thỏa thuận cơ bản về việc ký kết Thỏa thuận Tiếp cận qua lại (RAA) để thiết lập khuôn khổ pháp lý cho Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và quân đội Australia đến thăm để đào tạo và tiến hành các hoạt động quân sự chung.

Cũng trong cuộc hội đàm, Thủ tướng chủ nhà Suga nhận định Nhật Bản và Australia là hai đối tác chiến lược đặc biệt cùng có chung lợi ích chiến lược và các giá trị quan cơ bản.

Do đó, Tokyo mong muốn tăng cường liên kết với Canberra trong các vấn đề an ninh, quốc phòng và hợp tác để thực hiện chính sách hướng tới khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Ngoài ra, hai bên cũng đã thảo luận các biện pháp phòng chống đại dịch COVID-19 và đối phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau hội đàm, Thủ tướng Suga cho biết RAA là bước đi nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác giữa Nhật Bản và Australia trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng. Ông bày tỏ mong muốn hai nước tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực này.

Về phần mình, Thủ tướng Morrison cho biết hai bên đã đạt được đồng thuận chung về RAA, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong quan hệ hợp tác và là bằng chứng cho việc xây dựng lòng tin giữa hai nước.

Thỏa thuận trên là hiệp ước đầu tiên của Nhật Bản kể từ hiệp định về quy chế lực lượng năm 1960 với Mỹ, đặt cơ sở pháp lý cho khoảng 50.000 lính Mỹ hoạt động tại và xung quanh Nhật Bản theo hiệp ước an ninh Nhật-Mỹ. Để có hiệu lực, thỏa thuận được đàm phán trong suốt 6 năm qua này phải được quốc hội hai nước phê chuẩn.

Thủ tướng Australia Morrison đang có chuyến thăm trong các ngày 17 – 18-11 tới Nhật Bản. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ nước ngoài tới Nhật Bản kể từ khi Thủ tướng Suga lên cầm quyền từ ngày 16-9.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN