Ông Trump yêu cầu Trung Quốc điều tra cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden

04/10/2019 - 07:36

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3-10-2019 đã công khai yêu cầu Trung Quốc điều tra đối thủ chính trị thuộc phe Dân chủ Joe Biden.

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Politico

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Politico

Động thái này được cho là đã cho phép sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, điều đã dẫn tới việc khởi động điều tra luận tội Tổng thống Trump mới đây.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng ngày 3-10-2019, Tổng thống Trump cho rằng Trung Quốc và Ukraine nên quan tâm tới ứng viên tổng thống năm 2020 Joe Biden và con trai của mình Hunter Biden, đồng thời cho rằng cuộc điều tra luận tội đối với ông là nhảm nhí. Ông Trump cũng cho biết Trung Quốc cũng nên bắt đầu một cuộc điều tra đối với cha con ông Biden vì các hoạt động của họ ở Trung Quốc cũng tồi tệ như ở Ukraine.

Phát ngôn của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang bế tắc trong cuộc chiến thương mại và sẽ nối lại đàm phán vào tuần tới. Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosy đã tuyên bố khởi động một cuộc điều tra luận tội ông Trump liên quan tới việc ông Trump đã yêu cầu Ukraine điều tra ông Biden và con trai của mình, điều được cho là trái với hiến pháp vì ông Biden là đối thủ chính trị của ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện thuộc đảng Dân chủ Adam Schiff ngày 03/10 cho biết Tổng thống Trump đã phá vỡ lời thề khi tuyên thệ khi yêu cầu một quốc gia khác can thiệp nhằm mang lại lợi thế cho mình trong chiến dịch tranh cử. Ông Adam Schiff cũng cho rằng động thái này đe dọa hệ thống bầu cử và an ninh quốc gia của Mỹ và cần phải được lên án bởi các nghị sĩ của cả hai đảng.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN