Saudi Arabia bác bỏ báo cáo của Mỹ về vụ sát hại nhà báo Khashoggi

27/02/2021 - 13:08

Saudi Arabia khẳng định các cơ quan hữu quan đã và đang làm mọi biện pháp cần thiết trong khuôn khổ pháp lý để đảm bảo tất cả những cá nhân liên quan đếu bị điều tra và xét xử nếu có tội.

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. (Ảnh: AFP/Getty)

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. (Ảnh: AFP/Getty)

Ngày 26-2-2021, Saudi Arabia đã lên tiếng bác bỏ báo cáo vừa được giải mật của tình báo Mỹ, trong đó cáo buộc Thái tử Mohammed bin Salman đã phê chuẩn vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi năm 2018.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Saudi Arabia nêu rõ: "Chính phủ của Vương quốc Saudi Arabia hoàn toàn bác bỏ đánh giá tiêu cực, sai lầm và không thể chấp nhận được trong báo cáo liên quan đến lãnh đạo của vương quốc này, đồng thời khẳng định báo cáo của Mỹ chứa đựng những kết luận và thông tin không đúng sự thật."

Bộ trên khẳng định các cơ quan hữu quan Saudi Arabia đã và đang làm mọi biện pháp cần thiết trong khuôn khổ pháp lý để đảm bảo tất cả những cá nhân liên quan đếu bị điều tra và xét xử nếu có tội.

Trước đó, giới chức tình báo Mỹ công bố một báo cáo tình báo, trong đó cho thấy Thái tử Mohammed bin Salman đã chấp thuận việc sát hại nhà báo Jamal Khashoggi. Theo giới tình báo Mỹ, từ năm 2017, Thái tử Mohammed bin Salman đã hoàn toàn kiểm soát các hoạt động tình báo và an ninh tại vương quốc này, do đó ít có khả năng giới chức Saudi Arabia thực hiện một vụ ám sát "đình đám" như vậy mà không có sự cho phép của Thái tử.

Báo cáo của Mỹ đã liệt kê một nhóm gồm 15 thành viên người Saudi Arabia đã tới Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và cho rằng nhiều khả năng nhóm người này đã tham gia vụ ám sát.

Mặc dù vậy báo cáo cũng lưu ý rằng không rõ liệu nhóm người này có biết rằng những gì họ làm sẽ dẫn tới cái chết của ông Khashoggi hay không.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng ngay lập tức ra lệnh cấm nhập cảnh đối với 76 người Saudi Arabia. Trong khi đó, một số nguồn tin nắm rõ vấn đề tiết lộ chính quyền Tổng thống Biden đang cân nhắc hủy bỏ các thỏa thuận vũ khí với Saudi Arabia, đồng thời hạn chế các thương vụ quốc phòng trong tương lai đối với những vũ khí "mang tính phòng thủ", trong bối cảnh Washington đang đánh giá lại quan hệ với Riyadh.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN