Thổ Nhĩ Kỳ hối thúc Mỹ đối thoại về thương vụ mua S-400

14/01/2021 - 22:19

Bộ trưởng Akar cho biết sẽ rất khó để Thổ Nhĩ Kỳ dừng thương vụ S-400, đồng thời bày tỏ hy vọng những bất đồng với Mỹ về vấn đề này có thể được giải quyết thông qua đối thoại.

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận các bộ phận trong hệ thống S-400. (Ảnh: AP)

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận các bộ phận trong hệ thống S-400. (Ảnh: AP)

Ngày 14-1-2021, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar kêu gọi Mỹ đối thoại về việc giới chức Ankara mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Akar cho biết sẽ rất khó để Thổ Nhĩ Kỳ dừng thương vụ trên, đồng thời bày tỏ hy vọng những bất đồng với Mỹ về vấn đề này có thể được giải quyết thông qua đối thoại.

Ông Akar nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề thông qua đối thoại. Nếu Mỹ cũng muốn như vậy, hai bên có thể tìm giải pháp thông qua hợp tác về kỹ thuật."

Bộ trưởng Akar cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã đàm phán với Nga về việc mua tiếp lô hàng thứ hai thuộc hệ thống S-400, đồng thời yêu cầu Mỹ tránh đe dọa áp đặt các lệnh trừng phạt.

Tháng 12-2020, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Ủy ban Công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (SSB), Chủ tịch SSB Ismail Demir và 3 nhân viên khác, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất thương vụ mua tên lửa S-400 với Nga năm 2019 và tiến hành cuộc thử nghiệm hệ thống đầu tiên vào tháng 10-2020. Cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều chỉ trích các biện pháp trừng phạt trên của Washington.

Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng việc mua S-400 là cần thiết vì nước này không thể mua hệ thống phòng không từ bất kỳ đồng minh nào trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) với các điều kiện thỏa đáng. Trong khi đó, phía Mỹ lại cho rằng hệ thống S-400 sẽ đe dọa các máy bay chiến đấu F-35 của nước này cũng như hệ thống phòng thủ mở rộng của NATO.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN