Thông qua đề xuất của Việt Nam về thành lập Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA

10/09/2020 - 06:57

Thành lập Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA - một trong những đề xuất của Việt Nam tại AIPA 41 đã được Ủy ban Tổ chức AIPA thông qua tại phiên họp chiều 9-9-2020.

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và các đại biểu tại điểm cầu Việt Nam chào mừng các đại biểu dự phiên họp Ủy ban Tổ chức, Đại hội đồng AIPA 41.

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và các đại biểu tại điểm cầu Việt Nam chào mừng các đại biểu dự phiên họp Ủy ban Tổ chức, Đại hội đồng AIPA 41.

Tiếp tục chương trình nghị sự Đại hội đồng AIPA 41 do Quốc hội Việt Nam tổ chức, chiều 9-9-2020, đã diễn ra phiên họp của Ủy ban Tổ chức AIPA dưới sự điều hành của ông Vũ Hải Hà - Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam.

Phát biểu chào mừng, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, thế giới và khu vực đang trải qua những biến đổi sâu sắc cả về kinh tế, xã hội, chính trị và an ninh. Bao trùm lên đó là những quan ngại về các cuộc xung đột tiềm ẩn, các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, chuyển đổi số và sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ và đặc biệt là những tác động vô cùng to lớn chưa từng có của đại dịch COVID-19 lên nhiều mặt của đời sống xã hội, đe dọa đến hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển bền vững của khu vực ASEAN và toàn cầu.

Trước bối cảnh đó, ông Uông Chu Lưu cho rằng, ASEAN và AIPA cần phải tiếp tục đoàn kết và gắn kết chặt chẽ để chủ động thích ứng với tình hình thay đổi nhanh chóng. Thực tế cho thấy, AIPA đang ngày càng có vai trò quan trọng của mình trong việc hỗ trợ ASEAN triển khai đầy đủ và hiệu quả các quyết sách thông qua hài hòa hợp pháp hóa pháp luật giữa các quốc gia, góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh và thịnh vượng.

Theo ông Uông Chu Lưu, để AIPA tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ và phát huy vai trò của mình thì việc xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức là nhiệm vụ hết sức quan trọng, trong đó Ủy ban về các vấn đề Tổ chức chính là nơi các nghị viện thành viên AIPA bàn bạc và thảo luận các nội dung liên quan đến các vấn đề tổ chức, từ đó đưa ra những quyết sách và định hướng phát triển cho tương lai.

Tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng của AIPA, trong đó có các nội dung liên quan đến vấn đề tài chính, quan hệ với các đối tác của AIPA, kết nạp các quan sát viên mới, chuyển đổi Ban Thư ký AIPA, di dời trụ sở làm việc của Ban Thư ký AIPA... Đây đều là những nội dung quan trọng cho sự phát triển của tổ chức trong hiện tại và tương lai.

Kết thúc phiên họp, Ủy ban Tổ chức đã thông qua 13 Nghị quyết, gồm: Nghị quyết về Báo cáo tài chính Ban Thư ký AIPA năm tài chính 2019-2020; Nghị quyết về dự toán cho Ban Thư ký AIPA, quỹ đặc biệt và dự toán ngân sách bổ sung; Nghị quyết về Báo cáo tài chính hàng năm của Ban Thư ký năm tài chính 2019 - 2020; Nghị quyết về công nhận các Nghị viện Morocco và Norway là Quan sát viên của AIPA; Nghị quyết về thành lập Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA; Nghị quyết về di dời trụ sở Ban Thư ký AIPA; Nghị quyết về mở rộng hợp tác giữa Freeland và Ban Thư ký AIPA; Nghị quyết về mở rộng hợp tác giữa AIPA và ERIA; Nghị quyết về thiết lập chương trình hợp tác chung giữa AIPA và ICCF; Nghị quyết về Giải thưởng ghi nhận đóng góp cống hiến cho AIPA; Nghị quyết về đánh giá cao sự hỗ trợ của Hạ viện Indonesia đối với Ban Thư ký AIPA; Nghị quyết về Đánh giá cao vai trò của Chủ tịch AIPA; Nghị quyết về Thời gian và Địa điểm của Đại hội đồng AIPA lần thứ 42.

Phiên họp của Ủy ban Tổ chức đã kết thúc ngày làm việc thứ 2 của Đại hội đồng AIPA 41.

Nguồn: ĐCSVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN