Tổng thống Hàn Quốc khẳng định sẵn sàng đàm phán với Nhật Bản và Triều Tiên

01/03/2021 - 12:45

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 1-3-2021 cho biết nước này sẽ không ngừng thúc đẩy quan hệ hợp tác với Nhật Bản, đồng thời khẳng định việc này sẽ hữu ích cho quan hệ ba bên với Mỹ.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Yonhap/TXVN
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Yonhap/TXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, phát biểu trên truyền hình nhân Ngày Phong trào Độc lập 1-3, Tổng thống Moon khẳng định: "Chính phủ của chúng tôi sẵn sàng ngồi lại với Chính phủ Nhật Bản bất cứ lúc nào và đối thoại". Ông bày tỏ tin tưởng rằng hai nước láng giềng này có thể giải quyết các vấn đề đang tồn tại liên quan đến lịch sử chung "một cách khôn ngoan" nếu có cùng suy nghĩ "đặt mình vào vị trí của đối phương".

Tổng thống Moon kêu gọi hai bên vượt qua "trở ngại" là không thể tách rời các vấn đề lịch sử ra khỏi các nỗ lực vì quan hệ hướng tới tương lai, đồng thời nhấn mạnh: "Hợp tác song phương sẽ hữu ích đối với cả hai nước, giúp đem lại ổn định và cùng thịnh vượng tại Đông Bắc Á và cũng sẽ hữu ích cho hợp tác ba bên giữa Hàn - Nhật - Mỹ". 

Cũng trong bài phát biểu trên, Tổng thống Hàn Quốc cam kết tiếp tục các nỗ lực nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Ông tái khẳng định nguyên tắc 3 điểm về quan hệ liên Triều: Không chấp nhận chiến tranh, đảm bảo an ninh chung và cùng phát triển thịnh vượng. Ông bày tỏ hy vọng Triều Tiên sẽ bắt đầu hợp tác với các nước khác bằng việc tham gia "Sáng kiến Hợp tác Đông Bắc Á" nhằm cải thiện quan hệ hợp tác trong ứng phó với các cuộc khủng hoảng y tế chung như đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tổng thống Moon tuyên bố: "Tôi sẽ thúc đẩy để mở cánh cửa hướng đến hòa bình và cùng thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên và Đông Á". Nhân dịp này, ông cũng cho biết Hàn Quốc sẽ hợp tác vì thành công của Thế vận hội Olympic tại Tokyo mùa hè tới vì nó có thể đem lại cơ hội đối thoại giữa hai miền Triều Tiên với Mỹ và Nhật Bản.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN