Trung Quốc nỗ lực sắp xếp hội nghị thượng đỉnh với tân Tổng thống Mỹ Biden

23/01/2021 - 13:26

Chính phủ Trung Quốc đang đẩy mạnh nỗ lực lên lịch hội nghị thượng đỉnh với tân Tổng thống Mỹ nhằm cải thiện mối quan hệ song phương đang căng thẳng.

Cuộc gặp của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2011 tại Thành Đô (Tứ Xuyên). Ảnh: AFP

Cuộc gặp của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2011 tại Thành Đô (Tứ Xuyên). Ảnh: AFP

Dẫn lời các nguồn thạo tin, đài Sputnik cho biết vào tháng 12-2020, ngay sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chúc mừng ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020, Bắc Kinh đã đề xuất ý tưởng cử nhà ngoại giao cấp cao - Ủy viên Bộ Chính trị Dương Khiết Trì tới Washington. Đề xuất này đã được đề cập trong các bức thư do Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ và các kênh trung gian khác gửi tới chính quyền Mỹ mới.

Trong chuyến đi dự kiến của ông Dương Khiết Trì, Bắc Kinh được cho là sẽ truyền tải thông điệp tới tân Tổng thống Biden những vấn về liên quan đến thương mại, biến đổi khí hậu và tình hình dịch bệnh COVID-19. Bên cạnh đó, ông Dương Khiết Trì cũng chịu trách nhiệm làm việc để sắp xếp một hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Joe Biden.

Chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump trong 4 năm qua đã phát động một cuộc chiến thương mại lớn với Trung Quốc, cáo buộc quốc gia này thao túng tiền tệ và đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ. Chính quyền Tổng thống Trump cũng cáo buộc Trung Quốc cố ý làm lây lan dịch bệnh COVID-19 ra toàn cầu và áp đặt một loạt lệnh trừng phạt lên hàng hóa Trung Quốc.

Mặc dù Trung Quốc hy vọng sẽ cải thiện được mối quan hệ song phương với Mỹ dưới thời của Tổng thống Biden song chính bản thân nhà lãnh đạo Mỹ cùng các ứng viên Nội và quan chức chính quyền của ông đã khẳng định Washington tiếp tục theo đuổi chính sách cứng rắn đối với Bắc Kinh. Ngay trong ngày tân Tổng thống Biden nhậm chức, Trung Quốc tuyên bố trừng phạt 28 quan chức làm việc trong chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump, trong đó có cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo. Phản ứng trước sự việc này, chính quyền tân Tổng thống Biden cũng có lời đáp trả nhanh chóng khi chỉ trích các lệnh trừng phạt của Bắc Kinh. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Emily Horne cho rằng: “Áp đặt các lệnh trừng phạt trong ngày tuyên thệ nhậm chức là động thái chia rẽ đảng phái và tân Tổng thống Biden hướng tới phối hợp cùng lãnh đạo của cả hai đảng để đưa Mỹ vượt qua Trung Quốc”.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN