Quốc vương Malaysia chỉ định thủ tướng tạm quyền

24/02/2020 - 22:26

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ngày 24-2-2020, Quốc vương Malaysia Abdullah Sultan Ahmad Shah đã chấp thuận đơn từ chức của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, đồng thời chỉ định ông Mahathir làm Thủ tướng tạm quyền cho đến khi nước này có thủ tướng mới và thành lập nội các.

Ông Mahathir tiếp tục điều hành Chính phủ Malaysia tới khi quốc gia Đông Nam Á này có thủ tướng mới. Ảnh: AFP/TTXVN
Ông Mahathir tiếp tục điều hành Chính phủ Malaysia tới khi quốc gia Đông Nam Á này có thủ tướng mới. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong thông báo tối ngày 24-2-2020, Tổng Thư ký Cung điện Hoàng gia Malaysia Mohd Zuki Ali cho biết sau cuộc gặp chiều 24-2-2020, Quốc vương Malaysia đã phê chuẩn đơn từ chức của ông Mahathir, đồng thời chỉ định chính khách này làm thủ tướng tạm quyền trong thời gian chờ bổ nhiệm thủ tướng mới theo quy định tại điểm A, khoản 2, điều 43 Hiến pháp Malaysia.

Như vậy, ông Mahathir tiếp tục điều hành Chính phủ Malaysia tới khi quốc gia Đông Nam Á này có thủ tướng mới và thành lập nội các.

Trước đó, ông Mahathir đã đệ đơn từ chức thủ tướng lên Quốc vương chiều 24-2-2020, đồng thời cũng từ chức Chủ tịch đảng Đoàn kết người Mã Lai bản địa (Bersatu - đảng do ông Mahathir sáng lập và lãnh đạo). Cùng với đó, Bersatu cũng quyết định rút lui khỏi liên minh Hy vọng (PH) hiện đang cầm quyền tại Malaysia. Điều này cũng đồng nghĩa liên minh này đã chính thức tan rã sau gần hai năm cầm quyền.

Trong một diễn biến liên quan, chiều 24-2-2020, phát biểu trong một cuộc họp báo, Tổng Thư ký đảng Hành động Dân chủ (DAP) đã bày tỏ sự ủng hộ với nguyên tắc làm việc của ông Mahathir khi kiên quyết không hợp tác với Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO), đồng thời sẽ tiếp tục đề cử ông Mahathir làm Thủ tướng trong cuộc họp của Hội đồng Chủ tịch PH vào tối cùng ngày.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN