Chi bộ ấp Vinh Xương và Vinh Trung, xã Vang Quới Đông

Quyết tâm đạt trong sạch, vững mạnh toàn diện

15/06/2022 - 05:26

BDK - Bí thư Đảng ủy xã Vang Quới Đông (Bình Đại) Nguyễn Văn Hùng cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 24 của Đảng ủy xã, ngay từ đầu năm 2022, cả hai chi bộ ấp Vinh Trung và Vinh Xương bắt tay xây dựng mô hình Chi bộ ấp đạt trong sạch, vững mạnh toàn diện, được Đảng ủy xã mạnh dạn đăng ký với Huyện ủy trong năm 2022.

Giao thông nông thôn ấp Vinh Xương, xã Vang Quới Đông.

Giao thông nông thôn ấp Vinh Xương, xã Vang Quới Đông.

Qua khảo sát, Tổ thẩm định Đảng ủy xã và Tổ thẩm định của Huyện ủy nhận thấy, cả hai chi bộ ấp cần phải hoàn chỉnh thêm một vài tiêu chí nhỏ nữa (chủ yếu về mặt văn bản) thì sẽ được công nhận. Với phương châm “làm thực chất, công nhận thực chất”, cả hai chi bộ ấp đang khẩn trương khắc phục những hạn chế mà Tổ thẩm định của Huyện ủy yêu cầu.

Ấp Vinh Xương và Vinh Trung có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khá tương đồng nhau với đặc thù là kinh tế vườn dừa, kết hợp với chăn nuôi. Cả hai địa bàn ấp là cửa ngõ của xã Vang Quới Đông. Ấp Vinh Xương có 460 hộ dân với 1.682 nhân khẩu, sinh hoạt tại 15 tổ nhân dân tự quản (NDTQ). Chi bộ ấp có 36 đảng viên là nòng cốt, cùng với sự vững mạnh trong hoạt động hiệu quả của các chi hội, tổ hội trên địa bàn ấp, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Chi bộ ấp được Đảng ủy xã Vang Quới Đông đánh giá, xếp loại 4 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của ấp được kéo giảm còn 3,04%, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 39 triệu đồng/năm. Ấp có mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao như mô hình nuôi gà thịt của hộ anh Phùng Thanh Sang (bình quân 3 tháng xuất chuồng từ 12 - 14 ngàn con gà thịt), mô hình nuôi vịt lấy trứng của hộ ông Lê Văn Chiêu và hộ ông Huỳnh Văn Vũ, mô hình nuôi bò sinh sản và bò thịt của ông Lê Văn Triều, mô hình nuôi heo sinh sản và heo thịt của hộ ông Nguyễn Văn Triều, Nguyễn Văn Phụng, Trần Văn Học. Trong phát triển kinh tế vườn dừa, bà con đã mạnh dạn áp dụng và xây dựng vườn dừa sản xuất theo hướng hữu cơ cho thu nhập khá ổn định và được bao tiêu đầu ra.

Ấp Vinh Trung có 417 hộ dân với 934 nhân khẩu, sinh hoạt tại 15 tổ NDTQ. Chi bộ ấp có 34 đảng viên, tất cả đều được phân công phụ trách các tổ NDTQ và đoàn thể ấp. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của ấp được kéo giảm còn 3,6%; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 40 triệu đồng/năm. Ấp có các mô hình kinh tế hiệu quả, có khả năng nhân rộng như mô hình nuôi bò, dê sinh sản của ông Lê Văn Tài và ông Trần Văn Long; mô hình nuôi heo sinh sản và heo thịt của ông Đàm Quang Tuyến, ông Cao Văn Lâm, ông Nguyễn Văn Quới... cho thu nhập hàng năm từ 150 - 200 triệu đồng. Trên địa bàn ấp có 4 tuyến đường được xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới với tổng chiều dài là 2,4km, đạt 100%; xây dựng được 3 cầu bê-tông. Tất cả các tuyến đường liên tổ NDTQ đều được bê-tông và trải cát, đá dăm tạo sự thuận lợi trong đi lại và vận chuyển hàng nông sản của bà con.

Xã Vang Quới Đông có 4 ấp, 1.503 hộ dân với 4.899 nhân khẩu, sinh hoạt tại 50 tổ NDTQ. Đảng bộ xã có 190 đảng viên với 9 chi bộ trực thuộc. Bí thư Đảng ủy xã Vang Quới Đông Nguyễn Văn Hùng cho biết: Trên các mặt công tác về chính trị, tư tưởng; xây dựng chi bộ và đội ngũ đảng viên; công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng; lãnh đạo xây dựng Hội đồng bảo vệ an ninh trật tự ấp, Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể; trên lĩnh vực đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, cảnh quan môi trường, việc chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước của người dân trên địa bàn hai ấp luôn được quan tâm, đạt được nhiều kết quả quan trọng, nổi bật. Sinh hoạt Đảng đi vào nền nếp, chất lượng sinh hoạt luôn được đánh giá cao. Cả hai ấp luôn đi đầu trong các phong trào hành động cách mạng tại địa phương, nhất là phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chuyên viên Ban Tổ chức Huyện ủy, trong tháng 6-2022, Tổ thẩm định của Huyện ủy sẽ tiến hành thẩm định lại lần nữa, nếu cả hai chi bộ ấp khắc phục tốt những hạn chế mà Tổ thẩm định đã nêu thì sẽ công nhận. Như vậy, Đảng ủy xã Vang Quới Đông sẽ có 2/4 chi bộ ấp đạt mô hình này theo Hướng dẫn số 02 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đạt 50% số chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN