Đó là mục tiêu lớn nhất của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” mà Bộ Giáo dục – Đào tạo vừa chỉ đạo trong năm học này. Theo đó, nhà trường phải là nơi tiếp nhận trẻ em trong độ tuổi đến trường, tạo điều kiện và bảo đảm quyền bình đẳng của học sinh (HS) trong học tập và rèn luyện.
Trường học thân thiện không chỉ là môi trường sống lành mạnh, an toàn, phòng tránh những bất trắc, nguy hiểm đe dọa HS, mà còn là nơi bảo đảm sự bình đẳng giới cho các em. Đó còn là nơi không chỉ dạy cho các em kiến thức, mà thông qua hoạt động ngoại khóa, trò chơi dân gian, sinh hoạt tập thể vui chơi, để trải nghiệm các kiến thức đã học. Muốn xây dựng trường học thân thiện, cần phải có tổng lực từ phía nhà trường, gia đình và xã hội. Trong đó, HS và thầy cô giáo đóng vai trò quyết định trong việc chủ động, tích cực học tập của HS. Giáo viên phải là những người dìu dắt tận tụy các em, để HS phát huy được khả năng tự tìm hiểu, khám phá, sáng tạo. Một trường học thân thiện là một trường học mà ở đó, mỗi ngày HS đến học đều cảm nhận được niềm vui.
Tỉnh Bến Tre, dù còn khó khăn về cơ sở vật chất ở một số trường. Song, để hưởng ứng tích cực phong trào thi đua này, Sở Giáo dục – Đào tạo đã triển khai kế hoạch “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông năm học 2008-2009 và giai đoạn 2008-2013. Các trường tập trung vào các nội dung như: Xây dựng khu vực trường học xanh, sạch, đẹp; mỗi nhà trường đều có nhà vệ sinh và bố trí người dọn dẹp thường xuyên. Mỗi trường THCS, THPT nhận chăm sóc một di tích văn hóa, lịch sử, cách mạng. Mỗi nhà trường đều đưa trò chơi dân gian, các hoạt động vui chơi tích cực khác vào trường học. Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường tiểu học, THCS, THPT đều phải đăng ký thực hiện các nội dung của phong trào thi đua, phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị mình, để đơn vị phấn đấu thực hiện có hiệu quả. Điểm nhấn của phong trào thi đua trong năm nay là khối trường đạt chuẩn quốc gia (52 trường cấp TH, THCS, THPT) phải đảm bảo thực hiện 5 nội dung của phong trào.
Về vấn đề này, ông Lê Ngọc Bữu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh để thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh và chỉ đạo các cấp phối hợp triển khai thực hiện phong trào. Riêng Sở đã chọn khu di tích lịch sử phong trào Đồng Khởi (xã Định Thủy, Mỏ Cày) để hỗ trợ, chăm sóc, tạo điều kiện cho thầy cô giáo và HS đến đó tham quan, học tập và sinh hoạt. Trường THPT Trần Văn Ơn (Châu Thành) được chọn làm điểm chỉ đạo của Sở. Các phòng GD-ĐT, theo kế hoạch chung, xây dựng kế hoạch cho đơn vị mình. Mỗi Phòng chọn 1 trường THCS và 1 trường TH chỉ đạo điểm, rút kinh nghiệm. Cuối cùng, hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm chính trong phong trào tại trường học do mình quản lý, về lập và triển khai kế hoạch, phân công trong nội bộ và tuyên truyền vận động đến phụ huynh HS, tham mưu với lãnh đạo cùng cấp để thực hiện tốt phong trào thi đua. Hàng năm, Sở sẽ tổ chức sơ kết vào tháng 1 và tổng kết vào tháng 6 để đánh giá, chỉ đạo chung.
“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” không ngoài mục đích phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của HS trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp và hiệu quả. Đây là bước tiếp theo của cuộc vận động “Hai không”, nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện cho HS. Các ngành, các cấp, các lực lượng xã hội cùng chung tay góp sức quyết tâm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện là một việc làm đáng trân trọng và mang nhiều ý nghĩa trong tình hình hiện nay.