Rút kinh nghiệm qua Đại hội điểm Đảng bộ thị trấn Bình Đại

20/04/2015 - 07:59

Ra mắt Ban chấp hành Đảng bộ thị trấn Bình Đại nhiệm kỳ 2015-2020.

Đại hội điểm Đảng bộ thị trấn Bình Đại vừa được tổ chức thành công. Sau đó, Huyện ủy Bình Đại tổ chức cuộc họp rút ra những mặt được và mặt hạn chế để các đảng bộ còn lại tổ chức đại hội cơ sở tại đơn vị, địa phương mình tốt hơn.

Trước khi vào đại hội, Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập các tổ công tác để giúp Ban Thường vụ các xã, thị trấn chuẩn bị tốt nhất về văn kiện và nhân sự, kịp thời quán triệt, triển khai Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị, văn bản của Tỉnh ủy, Huyện ủy cho toàn thể đảng viên nhằm tạo sự thống nhất cao trong nội bộ. Văn kiện chuẩn bị đại hội được Đảng ủy Thị trấn xây dựng, tổ chức lấy ý kiến sâu rộng trong toàn thể đảng viên, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân để chấn chỉnh và bổ sung sửa đổi. Tổ chức thảo luận, lấy ý kiến văn kiện trình Đại hội toàn quốc lần XII của Đảng, văn kiện Đại hội Đảng bộ huyện… được tổng hợp thành báo cáo thông qua đại hội cho ý kiến. Văn kiện đại hội được chuẩn bị tương đối tốt, bám sát đề cương, kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện nghị quyết của nhiệm kỳ, đề ra mục tiêu, giải pháp và nhiệm vụ của nhiệm kỳ tới sát với tình hình, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. Kiểm điểm cấp ủy thể hiện tính nghiêm túc, chỉ ra được những ưu điểm, khuyết điểm, những kinh nghiệm trong công tác điều hành, lãnh đạo của cấp ủy trong nhiệm kỳ qua. Cơ cấu nhân sự tham gia Ban Chấp hành khóa mới đảm bảo đúng tiêu chuẩn, trình độ, tuổi đời thấp hơn so với cấp ủy của nhiệm kỳ trước, cơ cấu tỷ lệ nữ khá cao.

Huyện ủy đánh giá cao công tác chuẩn bị, công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội, công tác tổ chức các tiểu ban phục vụ. Đại hội tiến hành đúng quy trình, rút ngắn được thời gian dự kiến; không khí tại đại hội nghiêm túc, bám sát nội dung và chương trình, thảo luận và đóng góp ý kiến về các văn kiện của Trung ương, của huyện, của Đảng bộ sôi nổi, tính dân chủ được đề cao. Công tác kiểm phiếu được thực hiện bằng phần mềm kiểm phiếu nên chính xác, nhanh, rút ngắn thời gian. Đại hội bầu Ban Chấp hành và đoàn đại biểu dự đại hội cấp trên, Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra… đúng, đủ số lượng.

Tuy nhiên, Huyện ủy cũng chỉ ra những hạn chế để Đảng bộ các xã còn lại rút kinh nghiệm tổ chức Đại hội Đảng bộ cơ sở tại đơn vị mình tốt hơn. Đó là các sai sót trong tiêu đề, về việc không đề cử, ứng cử nhưng tại đại hội lại có. Trong điều hành, Đoàn Chủ tịch ở phần xin ý kiến đại hội diễn ra nhanh, cần rút kinh nghiệm. Đánh giá về thực hiện nghị quyết của nhiệm kỳ qua còn dàn trải, thiếu sự so sánh, chưa làm nổi bật những thành tựu và đột phá của thị trấn trong 5 năm qua. Một số giải pháp, nhiệm vụ đề ra ở nhiệm kỳ tới chưa cụ thể, chưa xác định đúng hướng để xây dựng thị trấn đạt đô thị loại IV, tiến tới xây dựng thị xã trong tương lai. Phần bỏ phiếu họp Ban Chấp hành lần thứ I đề nghị không nêu thứ tự, trình tự bỏ phiếu.

Rút kinh nghiệm từ Đại hội điểm Đảng bộ Thị trấn, Huyện ủy còn chỉ rõ, trong công tác văn kiện và nhân sự, cần tranh thủ lấy thêm ý kiến đóng góp của các đồng chí đảng viên hưu trí, cần bám chặt và thực hiện đúng các nguyên tắc, quy chế, quy định liên quan đến việc tiến hành đại hội Đảng. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, bổ sung, chấn chỉnh ngay những vấn đề phát sinh để chủ động xử lý tốt trước khi bước vào đại hội, những vấn đề đại biểu đặt ra phải được giải thích cụ thể, không bỏ qua. Hoạt động của bộ phận giúp việc cho đại hội phải có văn bản, theo đúng chương trình đại hội nhưng không cứng nhắc nhằm đảm bảo tính dân chủ, không khí thoải mái cho đại biểu dự đại hội. Chú trọng công tác tuyên truyền cổ động, phải hướng mọi hoạt động về đại hội, phải làm cho đại hội thật sự là một sự kiện chính trị, một ngày hội lớn của địa phương. Chú trọng công tác đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau đại hội.

Huyện ủy chỉ đạo, đối với đơn vị nào tổ chức đại hội xong thì phải nhanh chóng hoàn thiện các văn kiện, xây dựng quy chế, phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên trong cấp ủy, tổ chức triển khai học tập Nghị quyết của Đảng bộ trong toàn thể đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân để tạo thành một phong trào hành động cách mạng thật sự sau đại hội. Các Đảng bộ xã còn lại cần tập trung xây dựng tốt văn kiện đại hội, nhất là về bố cục, đánh giá thành tựu của nhiệm kỳ qua và đề ra mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ tới phải sát với tình hình thực tế của địa phương, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế - xã hội của huyện ở nhiệm kỳ tới. Phần đánh giá này không trùng với nội dung kiểm điểm tự phê bình của cấp ủy cuối nhiệm kỳ. Cần tạo thời gian thỏa đáng để đại biểu dự đại hội thảo luận, tranh luận đóng góp các văn kiện, nhất là công tác xây dựng Đảng. Quan tâm hơn nữa về việc cơ cấu tỷ lệ nữ trong cấp ủy và cần trẻ hóa hơn so với nhiệm kỳ trước. Thời gian triệu tập và thời gian khai mạc đại hội làm theo đúng Quyết định số 45 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.

Bài, ảnh: T.lập - S.Tùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN