Sẵn sàng đón du khách trong mùa lễ hội

27/06/2022 - 05:31

BDK - Với những nỗ lực không ngừng trong triển khai các hoạt động nhằm phục hồi du lịch (DL) sau đại dịch Covid-19, ngành DL Bến Tre đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt, trong các kỳ nghỉ lễ, Tết vừa qua, lượng khách và doanh thu đều tăng mạnh so với cùng kỳ, công suất phòng của các cơ sở lưu trú DL đạt 40 - 60%.

Du khách quốc tế trải nghiệm ở điểm du lịch Tân Thạch, huyện Châu Thành. Ảnh: Hữu Hiệp

Du khách quốc tế trải nghiệm ở điểm du lịch Tân Thạch, huyện Châu Thành. Ảnh: Hữu Hiệp

Phục hồi và khởi sắc

Hiện tại, có gần 40 đơn vị kinh doanh DL được Ban Điều hành “DL vùng xanh xứ Dừa” thẩm định, đủ điều kiện hoạt động trở lại theo bộ tiêu chí. Tổ chức thẩm định điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ của 6 cơ sở lưu trú DL. Kết quả, có 5 cơ sở đủ điều kiện phục vụ khách, nâng tổng số toàn tỉnh có 81 cơ sở lưu trú DL đạt chuẩn, trong đó có 9 khách sạn được xếp hạng từ 1 - 5 sao. Riêng Khách sạn Diamond Star Bến Tre đã được công nhận hạng 5 sao, đây là khách sạn 5 sao đầu tiên của tỉnh. Đồng thời, cấp 3 giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, nâng tổng số lên 24 doanh nghiệp (DN) lữ hành được cấp phép hoạt động, trong đó có 6 lữ hành quốc tế và 18 lữ hành nội địa.

Về phát triển sản phẩm và tour tuyến DL, tiếp tục hoàn thiện và phát triển nâng cao chất lượng và tạo điểm nhấn mang nét đặc trưng “DL vùng xanh xứ Dừa” với các loại hình, sản phẩm DL chủ đạo hiện đang khai thác như DL văn hóa lịch sử, DL sinh thái, DL cộng đồng. Tập trung phát triển các tour, tuyến DL nội tỉnh, nội vùng. Phối hợp thực hiện khảo sát, để đưa vào phục vụ du khách tuyến DL liên kết gồm tuyến “Non nước hữu tình” và một số tuyến liên kết 6 tỉnh: Long An - Tiền Giang - Bến Tre - Vĩnh Long - Trà Vinh - Đồng Tháp. Tổng lượng khách đạt 456.701 lượt, tăng 97% so với cùng kỳ, đạt 36,2% kế hoạch. Trong đó, khách nội địa đạt 442.944 lượt, tăng 91% so với cùng kỳ, đạt 43,9% kế hoạch; khách quốc tế đạt 13.757 lượt, đạt 5,5% kế hoạch. Tổng thu từ DL đạt 515 tỷ đồng, tăng 118% so với cùng kỳ, đạt 36,2% kế hoạch. Lượng khách và doanh thu đều mạnh tăng so với cùng kỳ (tăng 50 - 60%); công suất sử dụng phòng tại các cơ sở lưu trú DL trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 40 - 50%.

Chuẩn bị phục vụ lễ hội

Công tác chuẩn bị cho chuỗi hoạt động lễ kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và DL (VHTT&DL) Nguyễn Thị Ngọc Dung cho biết, dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước, sở cùng với các DN DL trong tỉnh, ngành VHTT&DL đã có tư thế chuẩn bị. Ngay từ thời điểm sau dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, đặc biệt là sau lễ 30-4 và Quốc tế Lao động 1-5, lượng khách DL đã trở lại nhộn nhịp hơn, rộn ràng hơn. Khách ở lại lưu trú trong tỉnh cũng nhiều hơn. Cùng với đó là việc xây dựng các sản phẩm DL để đáp ứng nhu cầu của du khách thì ngành VHTT&DL cùng với các DN DL tăng cường truyền thông, quảng bá, xúc tiến các sản phẩm DL. Thông qua đó truyền thông các hoạt động sự kiện kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

Bắt kịp những nhu cầu đó, các DN đã xây dựng những tour, những sản phẩm DL gắn với cuộc đời và sự nghiệp Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, trong đó có việc tổ chức “Hành trình theo bước chân Cụ Đồ” qua các địa phương Bến Tre, Long An, TP. Hồ Chí Minh, Thừa Thiên - Huế để xây dựng những sản phẩm tour, tuyến gắn với cuộc đời và sự nghiệp của cụ Đồ Chiểu; điểm nhấn là một số DN đã làm những sản phẩm về văn thơ cụ Đồ Chiểu tại các cơ sở của mình để giữ chân du khách. Điển hình như điểm DL Hải Vân - Sân chim Vàm Hồ, huyện Ba Tri. Khi đến đó, du khách có thể nghe nói thơ Vân Tiên, Kiều Nguyệt Nga, Hát sắc bùa Phú Lễ, trải nghiệm loại hình viết thư pháp.

Tâm thế của các DN DL là chủ động, sẵn sàng phục vụ đón khách. Ngoài các sản phẩm DL, các DN cũng đã đầu tư chỉnh trang lại cơ sở vật chất, xây dựng lại nguồn nhân lực. “Chúng tôi cũng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra giá cả phục vụ, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự tại các cơ sở DL, để qua dịp này, không chỉ phục vụ khách nội địa mà còn chú trọng phục vụ khách quốc tế, đặc biệt là các đại sứ quán của khoảng 20 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tranh thủ cơ hội này, chúng ta giới thiệu tiềm năng, thế mạnh kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh, trong đó đặc biệt là DL”, Phó giám đốc Sở VHTT&DL Nguyễn Thị Ngọc Dung cho biết.

Gắn kết DL với “Ngày hội văn hóa xứ Dừa”

Gắn với câu chuyện “Ngày hội Văn hóa xứ Dừa” thì hiện nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đang phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể và các địa phương, trong đó có Sở VHTT&DL tổ chức ở 100% ấp, xã, phường trong tỉnh. Đây là một trong những điểm đến cho du khách khá hấp dẫn. Do đó, sở cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động gắn với DL cộng đồng. Qua “Ngày hội Văn hóa xứ Dừa” sẽ chuyển tải được nhiều hoạt động DL. Thứ nhất là văn hóa đặc thù của từng địa phương; thứ hai là nông sản địa phương; thứ ba là hoạt động văn hóa của từng địa phương, mỗi nơi một nét độc đáo riêng, như khi về Ba Tri thì nghe Hát sắc bùa Phú Lễ, về Chợ Lách nghe ngâm những câu vè, hò, lý gắn với các làng nghề truyền thống; về Thạnh Phú thì trải nghiệm về DL nông trại hoặc tìm hiểu các di tích như Nhà cổ Huỳnh Phủ, Đại Điền.

Hiện nay, các cơ sở lưu trú DL trên địa bàn tỉnh bắt đầu nhộn nhịp, bắt đầu từ Hội diễn “Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông” lần thứ 18 do Bến Tre đăng cai tổ chức, đến Giải Bến Tre Marathon 2022, Hội chợ Thương mại - Ẩm thực xứ Dừa xác lập kỷ lục món ăn từ dừa Bến Tre, Hội thảo khoa học quốc tế Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu và lễ kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, tại huyện Ba Tri. Qua nắm thông tin bước đầu, các cơ sở lưu trú công suất phòng nghỉ đã đạt 100%. Tất cả các điểm đến DL, khách đã đặt các tour. Đây là “cơ hội vàng” cho ngành DL tỉnh nhà quảng bá các tiềm năng, thế mạnh, giá trị văn hóa của người Bến Tre, những sản phẩm DL. Đây cũng là một trong những động thái kích cầu hoạt động DL sau gần 2 năm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

“Chuỗi các hoạt động kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu gắn với “Ngày hội Văn hóa xứ Dừa” sẽ là cơ hội, tạo thành chuỗi liên kết phát triển DL các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là các tỉnh từng in bước chân Cụ Đồ là Bến Tre, Long An, TP. Hồ Chí Minh và Thừa Thiên - Huế. Đặc biệt, sự kiện Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu được UNESCO vinh danh thật sự lan tỏa sâu rộng đến nhiều quốc gia. Qua đó, không chỉ có xúc tiến DL, mà còn xúc tiến kêu gọi đầu tư, tìm những nhà đầu tư, những tập đoàn lớn có đủ tiềm lực để về Bến Tre đầu tư cùng khai thác DL. Gần đây, tỉnh đã tiếp đoàn Hữu nghị Nhật Bản. Tới đây, Bộ Ngoại giao giới thiệu và yêu cầu tỉnh mời 9 Đại sứ quán của 9 nước. Sở VHTT&DL đã xây dựng đường tour để thúc đẩy DL, gắn kết kêu gọi xúc tiến thương mại, đầu tư cho ngành DL; xúc tiến đầu tư các công trình, dự án trọng điểm mà tỉnh đã và đang kêu gọi đầu tư”.

(Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Ngọc Dung)

Bài, ảnh: Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN