Sàng lọc trước sinh - sàng lọc sơ sinh để nâng cao chất lượng dân số

11/03/2016 - 06:59

Lấy máu gót chân xét nghiệm sàng lọc sơ sinh tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu.

Sau 5 năm thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng giống nòi thông qua tuyên truyền vận động phát hiện can thiệp sớm bệnh ở thai nhi và sơ sinh, giai đoạn 2011-2015” của UBND tỉnh, toàn tỉnh thực hiện sàng lọc trước sinh (SLTS) được 7.537 phụ nữ có thai.

Kết quả, có 4 trường hợp hội chứng Down, 1 bất thường nhiễm sắc thể, 5 trường hợp dị tật khác. Sau khi được tư vấn của Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP. Hồ Chí Minh), các đối tượng trên chấp nhận bỏ thai 10 trường hợp. Sàng lọc sơ sinh (SLSS) được 7.893 trường hợp trên tổng số 70.542 trẻ sinh ra sống, chiếm 11,19%. Trong đó, kết quả bình thường là 7.811 trẻ, thiếu men G6PD 26 trẻ, giảm men G6PD là 56 trẻ, không có trẻ mắc bệnh suy giáp bẩm sinh và tăng sản tuyến thượng thẩm bẩm sinh.

Năm 2016, Bến Tre được giao chỉ tiêu SLTS là 20%; SLSS là 46,8% số trẻ được sinh ra năm 2016, dự kiến khoảng 13.000 trẻ, như vậy phải SLSS gần 6.100 trẻ mới đạt chỉ tiêu.

Người cha, người mẹ nào cũng mong muốn con mình sinh ra trước tiên phải được lành lặn và khỏe mạnh. Thực hiện SLTS và SLSS giúp cho trẻ sinh ra phát triển bình thường hoặc tránh được những hậu quả nặng nề do dị tật bẩm sinh gây ra, giảm thiểu số người tàn tật, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng dân số và đáp ứng khao khát chính đáng của các bậc cha mẹ.

Để phát hiện và xác định các nguyên nhân gây ra tật, bệnh bẩm sinh ở thai nhi và trẻ sơ sinh, thai phụ cần đến khám và thực hiện sàng lọc theo hướng dẫn của bác sĩ tại các cơ sở y tế có chuyên khoa sản.

SSTS: Trong 3 tháng đầu thai kỳ, cần siêu âm hình thái thai nhi, đo độ mờ da gáy vào lúc tuổi thai từ 11 - 13 tuần 6 ngày và thực hiện một số xét nghiệm cần thiết đề phát hiện nguy cơ mắc hội chứng Down và một số bệnh lý khác. Trong 3 tháng giữa thai kỳ, thực hiện một số xét nghiệm cần thiết vào lúc tuổi thai từ 14 - 21 tuần; siêu âm hình thái và cấu trúc các cơ quan của thai nhi vào lúc tuổi thai từ 20 - 24 tuần nhằm phát hiện các bất thường của hệ thần kinh, hệ tim mạch, ở lồng ngực, dị tật của dạ dày - ruột, sinh dục - tiết niệu, xương. Trong 3 tháng cuối thai kỳ, không có chỉ định sàng lọc, chẩn đoán trước sinh. Tuy nhiên các bà mẹ mang thai cần siêu âm trong thai kỳ này để đánh giá tình trạng phát triển của thai nhi và tiên lượng cho việc sinh con.

SLSS: Lấy máu gót chân trẻ 48 giờ sau sinh nhằm phát hiện suy giáp bẩm sinh, thiếu men G6PD, tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh và một số rối loạn chuyển hóa bẩm sinh khác.

Việc thực hiện SLTS và SLSS không chỉ là chuyện cá nhân của gia đình nào mà chính là bước đi lâu dài của ngành Dân số nói riêng và cả xã hội nói chung vì mục tiêu cải thiện, nâng cao chất lượng giống nòi và sự phồn vinh của xã hội hướng tới một tương lai hạn chế đến mức thấp nhất người khuyết tật do các bệnh bẩm sinh gây ra.

Bài, ảnh: Công Tạo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN