Scotland bắt đầu mở cửa các điểm bỏ phiếu tách khỏi Anh

18/09/2014 - 17:48

Những người Scotland đầu tiên xếp hàng tham gia bầu cử (Ảnh Reuters)

Hơn 2.600 điểm bầu cử tại Scotland đã bắt đầu mở cửa vào lúc 7h sáng 18-9-2014 (giờ địa phương) để cử tri quyết định xem có tách khỏi Anh hay không.

Theo AP, cuộc bỏ phiếu lần này sẽ kết thúc vào lúc 22h cùng ngày và tỷ lệ cử tri tham gia trưng cầu ý dân sẽ rất cao. 

Trong số 4,2 triệu người dân Scotland có tới 97% là có đủ tư cách tham gia bầu cử. 

Câu hỏi trong cuộc trưng cầu ý dân lần này khá đơn giản: “Liệu Scotland có nên trở thành một quốc gia độc lập hay không?”. Tuy nhiên, câu hỏi này đã gây chia rẽ ngay chính trong lòng Scotland. 

Kết quả của các cuộc khảo sát gần đây cho thấy, kết quả của cuộc trưng cầu ý dân sẽ rất sít sao và tỷ lệ những người đồng ý để Scotland tách khỏi Anh đang gia tăng nhanh chóng trong những tuần lễ cuối cùng của chiến dịch vận động cho cuộc trưng cầu lần này. 

Thủ hiến Scotland Alex Salmond đã bỏ phiếu tại địa điểm bỏ phiếu gần nhà mình tại Đông Bắc Scotland. Nếu kết quả cuối cùng là đồng ý thì ông Salmond được cho là đã thành công khi theo đuổi một nền độc lập cho Scotland sau khi Liên hiệp Vương quốc Anh được thành lập từ 307 năm trước. 

Trong khi đó, những người phản đối việc Scotland tách khỏi Anh bao gồm cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown đã tuyên bố người dân Scotland không nên phá bỏ sự kết nối của mình với phần còn lại của Liên hiệp. 

Trong bầu không khí mù sương tại thủ đô Endinburg, rất nhiều cử tri đã tập trung tại địa điểm bầu cử ngay thời điểm mở cửa. 

Một trong những người đầu tiên tham gia bầu cử, bà Anne Seaton cho biết bà đã bỏ phiếu ủng hộ bởi theo bà: “Tại sao lại không cơ chứ?”. 

“Scotland đã phải chịu sự chi phối của Quốc hội Anh từ năm 1707. Giờ là lúc Scotland phải đưa ra quyết định giành lấy độc lập cho mình”, bà Seaton nói thêm. 

Nhiều cử tri khác lại bày tỏ cả sự phấn khích xen lẫn một chút lo lắng về quyết định đòi độc lập của Scotland. 

Ông Thomas Robets cho biết ông đã bỏ phiếu ủng hộ bởi ông rất lạc quan về tương lai của Scotland với tư cách là một quốc gia độc lập. 

“Tại sao lại không quyết định ủng hộ cơ chứ”, ông Roberts nói. 

Ngay sau khi cuộc trưng cầu kết thúc, các hòm phiếu sẽ được chuyển đến các trung tâm tại 32 khu vực khác nhau trên toàn Scotland để kiểm đếm. Kết quả sơ bộ sẽ được công bố vào sáng 19/9. 

Ông Roberts cho biết ông sẽ theo dõi kết quả của cuộc trưng cầu ý dân lần này tại một quán bar, vốn được cho phép mở cửa qua đêm. 

“Tôi sẽ ngồi đây nhấm nháp cốc bia của mình để chờ kết quả”, ông Roberts nói. 

Trong khi đó, ông Michael MacPhee, một nhân viên tư vấn tài chính và là người không ủng hộ việc Scotland tách khỏi Anh, cho biết ông rất lo lắng chờ đợi kết quả cuối cùng. 

Ông MacPhee cho biết việc Scotland tách khỏi Anh là “một ý tưởng kỳ cục nhất mà tôi từng được nghe”./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích