Scotland lên kế hoạch trưng cầu ý dân về việc tách khỏi Vương quốc Anh

29/06/2022 - 11:58

Chính quyền Scotland (thuộc Vương quốc Anh) ngày 28-6-2022 đã công bố kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về độc lập vào ngày 19-10-2023, nếu sự kiện này được Tòa án Tối cao Vương quốc Anh chấp thuận.

Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon. Nguồn: news.sky.com
Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon. Nguồn: news.sky.com

Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon thừa nhận rằng chính quyền của bà thiếu quyền lực để kêu gọi tiến hành một cuộc bỏ phiếu, nếu không được London đồng ý.

Để đảm bảo sự rõ ràng về tính pháp lý, Scotland sẽ xin ý kiến từ Tòa án Tối cao Vương quốc Anh trước khi tổ chức trưng cầu ý dân về độc lập. 

Cách đây 8 năm, một cuộc trưng cầu ý dân tương tự cũng đã được tổ chức, với kết quả người dân Scotland bỏ phiếu để ở lại Vương quốc Anh.

Các cuộc thăm dò ở thời điểm hiện tại cho thấy người dân Scotland vẫn chia rẽ về vấn đề này.

Mặc dù vậy, đảng Dân tộc Scotland (SNP) của bà Sturgeon cho biết việc Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) sau cuộc trưng cầu ý dân năm 2016 đã làm thay đổi cục diện, khi hầu hết cử tri Scotland đều phản đối Brexit.

Trong một phát biểu ngày 28-6-2022, khi đang trên đường từ Đức tới dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Tây Ban Nha, Thủ tướng Anh Boris Johnson cam kết sẽ xem xét kỹ lưỡng kế hoạch của Thủ hiến Nicola Sturgeon.

Mặc dù vậy, ông cũng nhấn mạnh: "Tôi tin rằng, cùng với nhau, chúng ta sẽ có một nền kinh tế mạnh mẽ hơn và một quốc gia hùng mạnh hơn".

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN