Sẽ ban hành quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

27/02/2015 - 07:22

Cử tri xã Phú An Hòa, huyện Châu Thành cho biết: Thời gian qua, việc bồi thường giải phóng mặt bằng cho các công trình, dự án không bảo đảm cho người dân có cuộc sống ổn định (tiền bồi thường chỉ đủ mua nền tái định cư, không đủ tiền để xây dựng nhà mới). Đề nghị tỉnh quan tâm khi thu hồi đất phải bảo đảm cho người dân có cuộc sống cao hơn hoặc bằng với nơi ở hiện tại.

UBND tỉnh trả lời: Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện theo quy định của Luật Đất đai năm 2003 và Nghị định số 69, ngày 13-8-2009 của Chính phủ về quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Tuy nhiên, giá đất khi bồi thường thấp, chưa thật sự phù hợp với giá cả chuyển nhượng trên thị trường. Việc triển khai xây dựng các khu tái định cư còn chậm, có trường hợp hộ dân bị thu hồi đất không có đất để bố trí tái định cư, được hỗ trợ bằng tiền để tự tìm nơi ở mới, việc này ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sau khi bị giải tỏa, đây là tình hình chung của cả nước chứ không riêng tỉnh Bến Tre.

Trước những khó khăn trên, UBND tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp như: bố trí số lượng, vị trí các nền tái định cư theo số lượng và vị trí đất bị thu hồi, xét duyệt giá ưu đãi khi được bố trí tái định cư, hỗ trợ tiền thuê nhà đến khi người dân ổn định được nơi ở mới, hỗ trợ lãi suất ngân hàng, bố trí nhà tạm cư... để phần nào ổn định đời sống người dân trong vùng dự án. Hiện nay, việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện theo Luật Đất đai năm 2013, Nghị định số 44 của Chính phủ quy định về giá đất, Nghị định số 47 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, Thông tư số 37 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Theo đó, các chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư mới đã phân biệt rõ các nguyên tắc về bồi thường (bồi thường theo giá đất cụ thể cho từng dự án) và các chính sách hỗ trợ (hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất, hỗ trợ đào tạo nghề và tìm kiếm việc làm…). Dự kiến, đầu năm 2015, UBND tỉnh sẽ ban hành quyết định quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất áp dụng trên địa bàn tỉnh.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích