Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch Ủy ban Nhà nước điều tra sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp và làm việc với Bộ GTVT, liên danh nhà thầu TKN, VSL, tư vấn, giám sát, lãnh đạo thành phố Cần Thơ, tỉnh Vĩnh Long ngày 12/10
Ngày 12/10, tại Cần Thơ, Ủy ban Nhà nước điều tra sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ (UBĐT) do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch Uỷ ban chủ trì đã họp, làm việc với Bộ GTVT, liên danh nhà thầu TKN, VSL, tư vấn, giám sát, lãnh đạo thành phố Cần Thơ, tỉnh Vĩnh Long.
Các đơn vị liên quan gồm: chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu đã báo cáo quá trình thi công 2 nhịp dẫn, diễn biến sự cố. Các chuyên gia UBĐT đã đặt nhiều câu hỏi xung quanh sự cố và được trả lời đầy đủ. Ông Nguyễn Hồng Quân cho biết thêm: Trước khi sự cố xảy ra, phía nhà thầu có nhận được ý kiến của đơn vị tư vấn giám sát, chỉ ra một thanh đứng của hệ giàn trụ tạm có hệ số chịu lực chỉ đạt 1,15 (yêu cầu là 1,25 mới bảo đảm an tòan). Sau đó, nhà thầu đã gia cường thêm cho thanh này, tăng khả năng chịu lực lên 1,6. Các nhà thầu Nhật có tinh thần hợp tác, báo cáo toàn bộ sự việc, trả lời đầy đủ các câu hỏi của những thành viên UBĐT.
Ông Nguyễn Hồng Quân nhấn mạnh, đến giờ này, UBĐT chưa đưa ra đánh giá cụ thể về nguyên nhân dẫn đến sập nhịp dẫn. UBĐT quyết tâm hoàn thành việc tìm ra nguyên nhân đúng thời hạn Thủ tướng Chính phủ đã giao. Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân, phía Nhật đã gửi công hàm cho biết đã cử một chuyên gia cầu đường độc lập sang Việt Nam phối hợp với UBĐT để tìm ra nguyên nhân sập cầu.
Trả lời câu hỏi của báo chí về đội ngũ chuyên gia tham gia UBĐT, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân khẳng định: Các chuyên gia trong UBĐT đều là những nhà khoa học, có chuyên môn sâu về cơ học đất nền móng, kết cấu thép, kết cầu bê tông, pháp luật... Khi cần UBĐT sẽ bổ sung th