 |
Ảnh AP. |
CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc hôm (22/11) nhất trí đưa vào hoạt động chuyến tàu chở hàng chạy hàng ngày khi tuyến đường sắt xuyên biên giới khai thông vào tháng sau.
Quan chức hai miền Triều Tiên đã nhất trí khởi động dịch vụ chở hàng thường nhật giữa Munsan, Hàn Quốc và Bongdong, CHDCND Triều Tiên vào ngày 11/12 và tiến hành lễ khai trương cùng ngày, quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay.
Dịch vụ đường sắt trên sẽ nối với khu công nghiệp Kaesong ở CHDCND Triều Tiên và làm giảm chi phí vận chuyển đáng kể.
Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-Hyun và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Il đã nhất trí trong hội nghị thượng đỉnh lịch sử hồi tháng 10 về việc nối lại dịch vụ vận chuyển thường xuyên. Tiếp đó, Thủ tướng hai nước đã ấn định thời gian khi gặp nhau vào tuần trước. Cuối cùng, các quan chức bàn và đi tới nhất trí về việc mở chuyến tàu chạy hàng ngày.
Các chuyến tàu xuyên biên giới đã chạy thử hồi tháng 5. Nó được coi là sự kiện quan trọng trong công cuộc hợp nhất hai nước, vốn còn trong tình trạng chiến tranh vì xung đột chỉ được kết thúc bằng đình chiến.
Tuy nhiên, hiện quân đội CHDCND Triều Tiên vẫn còn ngần ngại trong việc đảm bảo an ninh cho tuyến đường sắt dài 20km. Theo kế hoạch, bộ trưởng quốc phòng hai nước sẽ gặp nhau vào cuối tháng tại Bình Nhưỡng để bàn vấn đề này.
Hiện thời, mỗi ngày có hàng trăm xe tải băng qua biên giới liên Triều để chuyển vật liệu thô tới Kaesong, khu công nghiệp do Hàn Quốc tài trợ, và đưa lại sản phẩm về Hàn Quốc.
Khoảng 20.000 người CHDCND Triều Tiên hiện kiếm được 60 USD/tháng nhờ việc sản xuất quần áo, đồng hồ, đồ gia dụng và các loại hàng hóa khác cho các công ty của Hàn Quốc.
Cũng trong cuộc hội đàm tối qua, quan chức hai nước đã nhất trí tiến hành khảo sát ngay trong tháng này để chuẩn bị cho việc phục hồi mạng tuyến đường từ Kaesong tới Sinuiju, ở biên giới với Trung Quốc.
Kế hoạch lâu dài của Hàn Quốc là có một tuyến đường sắt liên triều sẽ nối với Trung Quốc và Nga để hàng hóa của Hàn Quốc có thể tới châu Âu nhanh hơn và rẻ hơn.