Sơ kết 3 năm thực hiện “Ngày Chủ nhật nông thôn mới”

23/05/2022 - 18:38

BDK.VN - Chiều 23-5-2022, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 3 năm thực hiện “Ngày Chủ nhật nông thôn mới (NTM)”.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tại điểm cầu tỉnh, có Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ; Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Trần Ngọc Tam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, Ban chỉ đạo đã tiến hành tổng kết và thảo luận đánh giá, “Ngày Chủ nhật NTM” trong 3 năm qua đã phát huy được các mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa theo tinh thần chỉ đạo của Kết luận 359 của Tỉnh uỷ, đã tạo được phong trào rộng khắp trong dân, nâng cao tinh thần cả hệ thống chính trị và sự tự nguyện của người dân, nâng cao vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện.

Thông qua hoạt động “Ngày Chủ nhật NTM”, các địa phương đã thực hiện cải tạo, xây mới được 385,39km đường giao thông nông thôn; xây mới 117 cây cầu giao thông; nạo vét, khai thông dòng chảy 217,7km kênh mương; cải tạo 105 cống thủy lợi; vận động 7.465 hộ cải tạo đường điện sau điện kế đảm bảo an toàn. Vận động kiên cố lại nhà ở 228 căn, xóa 1.014 căn nhà tạm; vận động 1.987 hộ tham gia hợp tác xã; phát hoang, dọn dẹp vệ sinh 6.843km đường giao thông; trồng 47.031 cây xanh, cây phân tán, cây cảnh hai bên đường giao thông; vận động 4.981 hộ sử dụng nước sạch, 11.520 hộ xây dựng hố xí hợp vệ sinh, 523 hộ cam kết an toàn thực phẩm, 2.314 hộ đăng ký thu gom rác tập trung, 7.956 hộ tự đào hố xử lý rác, xóa 5.240 cây cầu cá; vận động 12.807 người tham gia bảo hiểm y tế; lắp 4.486 bóng đèn tuyến đường an ninh. Tổng số lượt người tham gia “Ngày Chủ nhật NTM” đến nay trên địa bàn tỉnh là 640.128, trong đó có 350.387 lượt người là người dân (chiếm 54,74%).

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Mai Rý phát động phong trào thi đua thực hiện "Ngày chủ nhật NTM".

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Mai Rý phát động phong trào thi đua thực hiện "Ngày chủ nhật NTM".

Tuy nhiên, một số địa phương thực hiện còn mang tính hình thức, chưa mang lại hiệu quả thiết thực để góp phần xây dựng xã NTM. Vẫn còn một số địa phương chưa thu hút được nhiều đối tượng tham gia; sự lan tỏa trong Nhân dân còn hạn chế, một bộ phận người dân chưa tích cực cùng với hệ thống chính trị địa phương trong thực hiện phong trào. Kế hoạch hàng tháng của một số xã giai đoạn đầu vẫn chưa thật sự cụ thể, rõ ràng về nội dung thực hiện và phân công nhiệm vụ. Việc lấy ý kiến của người dân trong xây dựng kế hoạch tại một số địa phương vẫn chưa đầy đủ, ảnh hưởng đến mức độ tham gia của người dân.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh uỷ Lê Đức Thọ cho biết: Mục tiêu của Bến Tre đến năm 2025 sẽ đưa huyện Chợ Lách đạt chuẩn huyện NTM nâng cao; TP. Bến Tre hoàn thành nâng cao chất lượng tiêu chí xã NTM; các huyện Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Thạnh Phú, Châu Thành và Bình Đại đạt chuẩn huyện NTM. Tỉnh phấn đấu có ít nhất 80% xã trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn NTM (trong đó có ít nhất 40% xã đạt chuẩn NTM nâng cao); các xã còn lại đạt từ 15 tiêu chí xã NTM trở lên; mỗi huyện, thành phố có 1 xã NTM kiểu mẫu.

Với mục tiêu trên, đòi hỏi sự tập trung và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, trong đó cần đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật NTM”, nhằm phát huy tối đa vai trò chủ thể, trung tâm của người dân trong xây dựng NTM. Trong thời gian tới, đề nghị các cấp, các ngành cùng các tổ chức chính trị - xã hội tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân tích cực hơn nữa trong tham gia thực hiện “Ngày Chủ nhật NTM”. Đồng thời, nghiên cứu, sáng tạo và tích cực linh hoạt thực hiện “Ngày Chủ nhật NTM” bảo đảm có kết quả, mang lại giá trị thực tế cho người dân.

Ngoài ra, ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh cần xem xét, tiếp tục thực hiện, phát hiện điển hình, nhân rộng điển hình, khen thưởng, biểu dương kịp thời để khuyến khích tinh thần, tạo sự lan tỏa, kích thích phong trào lớn mạnh hơn.

Đối với lãnh đạo cấp huyện, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu xây dựng Kế hoạch thực hiện “Ngày Chủ nhật NTM” phải xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân, định hướng của địa phương và của vùng; chủ đề thực hiện cần phải có sự đa dạng, phong phú, tạo sự bao quát, toàn diện trong xây dựng NTM. Đồng thời, cần có sự linh hoạt về thời gian tổ chức “Ngày Chủ nhật NTM” tạo điều kiện để người dân tham gia nhiều nhất, tốt nhất, tích cực nhất và có sự đồng thuận, đồng lòng cao nhất.

Bên cạnh đó, cần tập trung huy động nguồn lực xây dựng NTM, có kế hoạch phân bổ nguồn lực phù hợp cho từng công trình, dự án, từng tiêu chí theo thứ tự ưu tiên để tổ chức thực hiện có kết quả. Đối với các nội dung, chủ đề cần huy động lực lượng lớn, liên ấp, liên xã, huyện cần có cơ chế phối hợp, điều phối chung để tổ chức thực hiện đạt kết quả.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh phát biểu tại hội nghị.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh phát biểu tại hội nghị.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy và cho rằng, qua kết quả sơ kết 3 năm thực hiện “Ngày Chủ Nhật NTM”, thay mặt UBND tỉnh, tôi ghi nhận và đánh giá cao kết quả triển khai của các huyện, thành phố, đặc biệt là 142 xã trong tổ chức thực hiện “Ngày Chủ nhật NTM” thời gian qua. Hội nghị chúng ta cũng đã chỉ rõ những hạn chế, vướng mắc cần rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện “Ngày Chủ nhật NTM” trong thời gian tới, góp phần hoàn thành mục tiêu của tỉnh về xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025.

Thông qua hội nghị, tôi đề nghị UBND các huyện, thành phố, UBND các xã trên địa bàn tỉnh nghiêm túc tiếp thu ý kiến phát biểu của đại biểu, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ. Sau hội nghị, tôi đề nghị các huyện, thành phố chỉ đạo các xã trên địa bàn tổ chức xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện các giải pháp hữu hiệu, khả thi, vận dụng có hiệu quả, linh hoạt những cách làm hay, sáng tạo mà hội nghị hôm nay đã thảo luận để nâng cao hiệu quả thực hiện “Ngày Chủ nhật NTM” trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN