Sơ kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 03 và 05 Tỉnh ủy khóa VIII, thông qua Nghị quyết về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

12/10/2011 - 05:46
Đồng chí Nguyễn Thành Phong - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: T.LONG

Trong hai ngày 11 và 12-10-2011, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa IX) đã tổ chức Hội nghị lần thứ 8 để sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 03 và số 05 của Tỉnh ủy (khóa VIII) về Đẩy mạnh phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2006-2010 và định hướng đến năm 2020, và Đẩy mạnh phát triển đô thị tỉnh Bến Tre đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020;

thông qua dự thảo Nghị quyết của Tỉnh ủy (khóa IX) về Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến năm 2020, dự thảo Chương trình làm việc toàn khóa của Tỉnh ủy (khóa IX) và thảo luận đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng, đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Tỉnh ủy năm 2011. Đồng chí Nguyễn Thành Phong - Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Võ Thành Hạo - Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

 

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 8 - khóa IX. Ảnh: T.Long

 

Đối với Nghị quyết số 03, sau 5 năm triển khai thực hiện, giá trị sản xuất của lĩnh vực này tăng gần hai lần, tốc độ tăng trưởng đạt bình quân 13,3%/năm (Nghị quyết là 24%/năm); giá trị gia tăng ngành công nghiệp đóng góp vào nền kinh tế (GDP) của tỉnh từ 11,5% - năm 2005 lên 14,02% - năm 2010 (NQ là 20%), góp phần nâng tỷ trọng khu vực công nghiệp – xây dựng trong GDP từ 15,9% - năm 2005 lên 18,47% - năm 2010 (NQ là 29%).

Đối với Nghị quyết số 05, sau 5 năm triển khai thực hiện,đến nay toàn tỉnh đã có 9/9 đô thị gồm TP. Bến Tre và các huyện có quy hoạch chung. Riêng TP. Bến Tre đã được công nhận đạt chuẩn thành phố trực thuộc tỉnh từ năm 2009, hoàn thành trước một năm so với chỉ tiêu Nghị quyết. Thực trạng các thị trấn so với chuẩn đô thị loại V, thị trấn Ba Tri và Mỏ Cày Nam đã cơ bản, thị trấn Bình Đại đạt 43/49 tiêu chí, các thị trấn còn lại đạt thấp. Về xây dựng 11 trung tâm cụm xã trở thành đô thị loại V, đến nay mục tiêu này chưa đạt. Đối với việc thí điểm xây dựng một số cụm dân cư nông thôn ở các xã có điều kiện mới chỉ dừng ở bước lập quy hoạch, chưa thực hiện bước triển khai dự án.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện hai Nghị quyết này vẫn còn những hạn chế như triển khai quán triệt chưa đi vào chiều sâu; việc rà soát các chỉ tiêu đô thị còn chậm, chưa đề xuất danh mục ưu tiên các công trình trọng điểm phục vụ đầu tư nâng cấp đô thị; công tác quy hoạch còn chậm, chưa đạt yêu cầu, nhất là việc triển khai lập các đồ án quy hoạch chi tiết; các địa phương có xây dựng được chính sách, tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư nhưng kết quả huy động nguồn lực đầu tư phát triển đô thị còn thấp… Tốc độ phát triển công nghiệp còn chậm, đa số các chỉ tiêu của nghị quyết đề ra thực hiện chưa đạt… Nguyên nhân của những hạn chế trên là do kinh tế của tỉnh xuất phát thấp lại chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, tình hình khó khăn chung của cả nước; quỹ đất tập trung cho phát triển đô thị thiếu, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư phát triển đồng bộ, chưa thu hút được nhà đầu tư; nguồn vốn ngân sách hạn chế nên không đảm bảo bố trí đủ cho công tác lập quy hoạch và đầu tư phát triển hạ tầng, năng lực tổ chức lập quy hoạch còn hạn chế; trình độ, năng lực cán bộ quản lý chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là cán bộ ở cơ sở còn lúng túng trong tham mưu, đề xuất.

Đối với việc thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 trong 9 tháng qua, đa số các chỉ tiêu đạt khá. Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt 66% kế hoạch năm, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2010. Thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh ổn định, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội ước khoảng 13.771 tỷ đồng, đạt 75% kế hoạch. Kim ngạch xuất khẩu đạt 268,9 triệu USD, đạt 107,2% so kế hoạch. Ước thực hiện vốn đầu tư toàn xã hội trong đầu tư phát triển và xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị trong 9 tháng qua khoảng 6.228 tỷ đồng, đạt 59,3% kế hoạch. Về văn hóa - xã hội, khoa học công nghệ, giáo dục, y tế,  được quan tâm và đạt được những kết quả khả quan. Lĩnh vực thể dục, thể thao đã triển khai thực hiện các hoạt động phong phú, thu hút được đông đảo công chúng tham gia. Công tác lao động, việc làm, giảm nghèo, trong 9 tháng qua đã giải quyết việc làm được 20.247 lao động, đạt 88% kế hoạch. An ninh quốc phòng được giữ vững ổn định, phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội đều được kiềm chế và kéo giảm. Công tác tổ chức bộ máy và cải cách hành chính được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện. Bên cạnh những kết quả trên, cũng còn có những khó khăn hạn chế: giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu tăng mạnh, lãi suất tín dụng ở mức cao, diễn biến bất lợi của thời tiết đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và đời sống người dân. Công tác xúc tiến đầu tư còn gặp nhiều khó khăn; công tác phổ cập giáo dục trung học chưa đạt kế hoạch, tỷ lệ học sinh bỏ học còn cao; công tác khám, chữa bệnh chưa đạt yêu cầu, một số bệnh như cúm A/H1N1, hội chứng tay chân miệng tăng so với cùng kỳ; công tác xã hội hóa trên các lĩnh vực chưa đạt yêu cầu, an ninh trật tự, nhất là an ninh nông thôn còn diễn biến phức tạp, một số loại tội phạm, tệ nạn có xu hướng gia tăng…

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 8 - khóa IX tiếp tục làm việc trong ngày hôm nay, 12-10-2011, thảo luận, đánh giá và bàn bạc giải pháp tiếp tục thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh trong thời gian tới.

Báo Đồng Khởi sẽ đăng nguyên văn Thông báo Kết luận hội nghị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong số báo tới.

Th. Mãi

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN